ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สรุปคดีระเบิดราชประสงค์ นายอาเดม คาราดัก คือมือวางบึ้ม โยงค้ามนุษย์ การเมือง

ข่าว 7 สี - ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้ คดีระเบิดราชประสงค์และท่าเรือสาทร คลี่คลายได้อย่างสมบูรณ์แบบ ระบุชัด นอกจากขบวนการค้ามนุษย์ที่เสียผลประโยชน์จะบงการก่อเหตุแล้ว ยังมีหลักฐานเชื่อมโยงกลุ่มการเมืองที่อาจได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้ด้วย

โดย พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า คดีนี้คลี่คลายลงอย่างสมบูรณ์แบบ จากการบูรณาการของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย มีการออกหมายจับผู้ต้องหาไว้ทั้งสิ้น 17 คน ติดตามจับกุมตัวมาได้ 2 คน และยืนยันว่า นายอาเดม เป็นชายเสื้อเหลืองที่ก่อเหตุวางระเบิดจริง โดยมีพยานหลักฐานต่างๆที่สอดรับกัน ประกอบกับคำรับสารภาพ และการนำชี้จุดประกอบคำรับสารภาพของนายอาเดม ที่ตรงกับหลักฐานที่เจ้าหน้าที่รวบรวมไว้ นอกจากนี้ เมื่อนำภาพของนายอาเดมไปตรวจสอบด้วยเทคนิคพิเศษ ก็พบว่ามีใบหน้าใกล้เคียงกับชายเสื้อเหลืองที่ก่อเหตุ   

สำหรับผู้รับงานและสั่งการก่อเหตุ คือ นายอิซาน โดยได้ว่าจ้าง นายซูแบร์ อับดุลลาห์ หรือชายเสื้อฟ้า, นายอาเดม คาราดัก, นายเมียไรลี ยูซูฟู และนายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน ซึ่งมีความชำนาญเข้ามาก่อเหตุ ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 12 คน เป็นผู้สนับสนุนการก่อเหตุ สาเหตุมาจากการเสียผลประโยชน์ของขบวนการค้ามนุษย์ชาวอุยกูร์ ที่ถูกปราบปรามอย่างหนัก

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังได้กล่าวถึง 1 ใน 2 ผู้ต้องหาชาวไทยที่ถูกออกหมายจับ คือ นายยงยุทธ์ พบแก้ว ซึ่งมีประวัติเคยถูกจับกุมในความผิดฐานฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน มีหมายจับในคดีระเบิดที่ย่านมีนบุรี เมื่อปี 2557 และเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่สมานเมตตา แมนชั่น ที่จังหวัดนนทบุรี เมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในช่วงที่มีเหตุวุ่นวายทางการเมือง จึงเชื่อว่าเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ นอกจากจากกลุ่มของนายอิซาน จะมีเจตนาตอบโต้การทลายขบวนการค้ามนุษย์แล้ว ยังมีกลุ่มผู้ที่อยู่เบื้องหลังอีกกลุ่ม ซึ่งเป็นไปได้ว่า คนทั้ง 2 กลุ่มมีเจตนาต้องกัน อาจมีการสนับสนุนให้ก่อเหตุ แต่สุดท้ายแล้วก็เป็นทั้ง 2 กลุ่ม ที่ได้ประโยชน์จากเหตุการณ์ครั้งนี้

สำหรับการติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี  โดยเฉพาะผู้ที่หนีไปยังต่างประเทศนั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากที่คดีมีความชัดเจนในจุดนี้แล้ว เชื่อว่าประเทศที่เราร้องขอไป น่าจะให้ความร่วมมือที่ดีขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark