ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ดีเอสไอบินตรวจสอบ 6 จุดสำคัญคดีฆาตกรรม บิลลี่ - ยัน จนท.อุทยานให้ปากคำขัดหลักฐาน

ประเด็นเด็ด 7 สี - กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจ 6 จุดสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับคดีการฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ เพื่อยืนยันว่าพยานหลักฐานที่รวบรวมได้ ขัดแย้งกับคำให้การของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ชุดจับบิลลี่ก่อนปิดคดีภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ ติดตามรายงานได้จากคุณธัญญารัตน์ ถาม่อย

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ตรวจสอบเส้นทางและจุดที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมอำพราง นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำต่อสู้เพื่อสิทธิในที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ของชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จังหวัดเพชรบุรี เพื่อยืนยันพยานหลักฐานที่ดีเอสไอได้มา ที่พบว่าขัดแย้งกับคำให้การของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ชุดจับบิลลี่

ทั้ง 6 จุดสำคัญเชื่อมโยงกับวันเกิดเหตุและหลักฐานในมือดีเอสไอ จุดที่ 1 ด่านเขามะเร็ว เป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ประจำด่านคุมตัวบิลลี่เอาไว้ ก่อนนายชัยวัฒน์จะตามมากับรถอีกคัน

จุดที่ 2 ต่อเนื่องกัน บริเวณแยกหนองมะค่า นายชัยวัฒน์อ้างว่าปล่อยตัวบิลลี่ แต่หัวด่านและนักศึกษาฝึกงานที่ขับรถตามมา ให้การว่าไม่เห็นการปล่อยตัว

จุดที่ 3 ห้วยคมกฤต จุดต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นจุดทิ้งรถจักรยานยนต์ของบิลลี่ หนึ่งในหลักฐานสำคัญที่ยังไม่พบ ซึ่งเย็นวันเกิดเหตุมีกล้องวงจรปิด บันทึกภาพรถของนายชัยวัฒน์ ขับตรงไปทางห้วยคมกฤต และหายไปกว่า 3 ชั่วโมง จึงย้อนกลับออกมา ขณะที่นายชัยวัฒน์อ้างว่าเขากลับบ้านพักในไร่ชัยราชพฤกษ์ ซึ่งอยู่อีกเส้นทาง

จุดที่ 4 สะพานแขวนใกล้กับที่ทำการอุทยานฯ จุดพบกระดูกในถังน้ำมัน ที่ใช้เผาอำพรางศพบิลลี่

และจุดที่ 5 ไร่ชัยราชพฤกษ์ ที่พักของนายชัยวัฒน์

จุดที่ 6 คือ พื้นที่ใจแผ่นดิน อยู่เหนือหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอยขึ้นไป แม้ไม่ใช้เส้นทางในวันที่บิลลี่หายตัวไป แต่ใจแผ่นดินคือจุดที่เป็นปมขัดแย้งสำคัญ จากกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานเผาบ้านของชาวกะเหรี่ยง โดยอ้างว่าบุกรุกและให้อพยพลงมา กระทั่งบิลลี่ออกมาต่อสู้ทวงสิทธิ

อธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า นอกจากเหตุการณ์ในวันที่บิลลี่หายตัวไป คดีนี้ต้องสืบสวนย้อนไปตั้งแต่มูลเหตุความขัดแย้งของบิลลี่

ด้านนางสาวพิณนภา หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่ บอกกับเราว่าเธอรู้สึกมั่นใจในการทำคดีของดีเอสไอ แต่ก็ยอมรับว่ายังมีความกังวลเรื่องของความปลอดภัยของทั้งตัวเองและครอบครัวของบิลลี่ซึ่งยังคงอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย

ล่าสุดดีเอสไอยังเหลือการสอบการปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องอีกจำนวน 20 ปาก ซึ่งรวมถึงอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและเจ้าหน้าที่ชุดจับบิลลี่ โดยจะเปรียบเทียบคำให้การ ทั้งกับสำนวนการสอบสวนตลอดกว่า 5 ปี พยานหลักฐานที่ดีเอสไอได้ และสภาพพื้นที่จริง ก่อนปิดคดีฆาตกรรมอำพราง บิลลี่ พอละจี ภายในวันที่ 3 ธันวาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark