ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แจ้งข้อหาหนัก! ตร.ตามรวบหนุ่มโพสต์ขู่ เตรียมเลียนแบบกราดยิงกลางเมืองโคราช

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจตามรวบตัวผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความและภาพ ลักษณะข่มขู่จะก่อเหตุเลียนแบบพฤติกรรมการกราดยิงที่เมืองโคราช จนทำให้ชาวบ้านแตกตื่นตกใจในหลายพื้นที่ พร้อมแจ้งข้อหาหนัก

ตำรวจ สภ.เมืองชัยภูมิ เข้าจับตัวชายคนหนึ่ง หลังจากได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 เมืองโคราช พร้อมระบุข้อความเป็นรหัสวิทยุสื่อสาร เช่น "ว.2 ว.8 และจบท้ายด้วย ว.60 วิสามัญ" และระบุชื่อห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยภูมิ ลักษณะว่าเป็นเป้าหมายต่อไป และยังโพสต์รูปปืนระบุว่า "เทอร์มินอล 21 โคราช มาละ เดี๋ยวผม (ชื่อห้าง) ชัยภูมิ อย่าดูถูกความรู้สึกที่มีให้ หมาจนตรอก มันไม่รู้คุณใครหรอก" จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และตื่นตกใจอย่างมาก โดยเฉพาะชาวจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งต่างก็ยังรู้สึกสะเทือนขวัญกับเหตุการณ์กราดยิงที่เพิ่งเกิดขึ้น

หลังถูกจับตัวเขาได้อ้างว่า ก่อนโพสต์ข้อความได้ดื่มสุราจนเมา จึงโพสต์ไปโดยไม่ได้ตั้งใจว่าจะทำจริง ส่วนภาพที่ใส่เครื่องแบบทหารนั้น อ้างว่าก่อนหน้านี้เคยเป็นพลทหารในสังกัดหนึ่งที่จังหวัดนครราชสีมา เลยแอบใส่ชุดของนายทหาร และนำมาโพสต์เล่น ตำรวจแจ้งข้อหาความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, ข่มขู่ให้คนอื่นตกใจกลัว และแต่งเครื่องแบบข้าราชการโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่บริษัทที่หนุ่มคนนี้ทำงานอยู่ได้สั่งปลดให้พ้นจากสภาพพนักงานแล้ว

ขณะที่ในจังหวัดร้อยเอ็ด พบหนุ่มอายุ 16 ปี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะข่มขู่ว่าจะก่อเหตุคล้ายกับที่จังหวัดนครราชสีมา ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเขาได้โพสต์ภาพนิ่งสวมกางเกงลายพราง สวมเสื้อกันหนาว ยืนถือปืนด้วยท่าทางขึงขัง

พร้อมระบุข้อความว่า "โคราชก็เกิดแล้ว ต่อไปร้อยเอ็ด เดี๋ยวหมาจนตรอกอย่างผมจะทำมันเอง" โดยได้ระบุชื่อห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ดด้วย จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับพฤติกรรมเลียนแบบและซ้ำเติมผู้สูญเสีย

โดยเมื่อวานนี้  (10 ก.พ.) ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวมาดำเนินคดี หลังถูกจับตัวหนุ่มอายุ 16 ปี อ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ และคึกคะนอง จึงอยากขอโทษทุกคน และไม่อยากให้ใครทำเลียนแบบ เพราะจะต้องถูกจับอย่างเขา ตำรวจได้แจ้งข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท ก่อนคุมตัวส่งสถานพินิจเด็กและเยาวชนร้อยเอ็ด

เช่นเดียวกับที่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี พบหนุ่มเมืองพัทยาโพสต์ข้อความเตรียมเลียนแบบพฤติกรรมจ่าสิบเอกคลั่งกราดยิงคนที่โคราช โดยระบุว่าในเชิงข่มขู่ว่าจะก่อเหตุในลักษณะเดียวกัน กับห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ตำรวจได้ลงพื้นที่เข้าควบคุมตัวหนุ่มเจ้าของโพสต์ที่บ้านพักของเขาทันที แต่ไม่พบตัว พบเพียงผู้เป็นแม่ ซึ่งอยู่ในอาการตกใจ โดยบอกว่าลูกชายเป็นทหารเกณฑ์และเพิ่งหนีทหารออกมาจากค่าย แต่ไม่ได้พักอาศัยอยู่กับเธอ

เบื้องต้นตำรวจกำลังตามล่าตัวหนุ่มรายนี้ ซึ่งคาดว่ายังอยู่ในพื้นที่ เพราะพฤติกรรมดังกล่าวทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวตื่นตระหนก โดยเฉพาะเมืองพัทยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในความปลอดภัยได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark