ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จัดยิ่งใหญ่! พิธีฮาวปลึงจองได บ่าวสาว 60 คู่ ก่อนแต่งงาน-จดทะเบียนหลังช้าง

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดสุรินทร์ จัดยิ่งใหญ่พิธี "ฮาวปลึงจองได" หรือพิธีบายศรีสู่ขวัญตามประเพณีชาวเขมรโบราณ เพื่อเรียกขวัญและผูกข้อมือคู่บ่าวสาวทั้งหมด 60 คู่ ก่อนแต่งงาน-จดทะเบียนบนหลังช้าง ในวันวาเลนไทน์วันนี้

บรรยากาศช่วงค่ำวานนี้ (13 ก.พ.) ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พื้นที่ตัวเมืองจังหวัดสุรินทร์ อบอวลไปด้วยกลิ่นไอของความรัก

โดยบรรดาคู่บ่าวสาวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จำนวน 60 คู่ ต่างก็แต่งกายในชุดท้องถิ่น เข้าร่วมพิธี "ฮาวปลึงจองได" ซึ่งเป็นพิธีชาวเขมรโบราณของจังหวัดสุรินทร์ หรือพิธีบายศรีสู่ขวัญตามประเพณี เพื่อเรียกขวัญและผูกข้อไม้ข้อมือ

โดยมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ ร่วมกล่าวคำอวยพรให้กับคู่บ่าวสาว ก่อนจะเข้าสู่พิธีแต่งงานและจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างในวันวาเลนไทน์แห่งเดียวในโลกวันนี้ (14 ก.พ.) โดยมีพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ของคู่บ่าวสาว ต่างก็รอคิวผูกข้อไม้ข้อมือ เพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยงานนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ และร่วมอนุรักษ์วิถีชีวิตสืบสานประเพณีการแต่งงานแบบชนพื้นเมืองดั้งเดิมของจังหวัดสุรินทร์ ให้คงอยู่สืบไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark