ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รมว.ท่องเที่ยวฯ คาดไวรัสโควิด-19 ทำนักท่องเที่ยวหายกว่าครึ่ง เร่งทำตลาดกระตุ้น

เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับมือผลกระทบไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกับภาคการท่องเที่ยว โดยยอมรับว่าทำให้นักท่องเที่ยวลดลงกว่าครึ่ง จึงต้องเร่งทำการตลาดเพื่อกระตุ้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ ระดมความคิดเห็นหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อหาทางรอดของเศรษฐกิจไทย สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยและต่างชาติ โดยยอมรับว่าสถานการณ์นี้ส่งผลให้ภาพรวมนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ ลดลงไปแล้วร้อยละ 43.47 โดยเฉพาะตลาดจีนหายไปร้อยละ 86.55 และคาดว่าจะลดลงถึงต่ำสุดถึงร้อยละ 90

เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย คาดว่านักท่องเที่ยวน่ากลับมาในเดือนเมษายน ซึ่งจะหารือกับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ในการหาตารางการบินให้ชาวจีนในเวลาที่เหมาะสม และเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่านักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย

ด้านผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ

สำหรับมาตรการที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแล้ว มีทั้งมาตรการด้านภาษี ขยายเวลาการยื่นแบบชำระภาษีปี 2562 ออกไปอีก 3 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงกิจการโรงแรม ศึกษาและวางกรอบการขยายเวลาเปิด-ปิด สถานประกอบการเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยว หรือโซนนิ่ง รวมทั้งการสนับสนุนเที่ยวบินเช่าเหมาลำ สำหรับนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีการใช้จ่ายสูง สู่พื้นที่เมืองรอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark