ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บางลำพู-เจริญกรุง ย่านการค้าสำคัญบนเกาะรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

เช้านี้ที่หมอชิต - ในช่วงแห่งการเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ 238 ปี วันนี้จะขอพาคุณผู้ชมไปทำความรู้จักกับย่านการค้าอันเก่าแก่ ที่เติบโตมาเคียงคู่กับพระนคร นั่นคือ "บางลำพู และเจริญกรุง"

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ที่ทรงสร้างความเจริญด้านการค้าระหว่างประเทศ ทำให้ยุคสมัยของพระองค์มีพระราชทรัพย์จำนวนมาก เป็นเงินถุงแดง ที่นำมาใช้เป็นค่าปฏิกรรมสงครามในสมัยรัชกาลที่ 5 จึงได้รับการยกย่องให้เป็น "พระบิดาแห่งการค้าไทย"

โดยย่านการค้าสำคัญตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เริ่มที่การคมนาคมทางน้ำ ณ "คลองบางลำพู คูพระนคร" ส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุง ในอดีตจะเต็มไปด้วยเรือพายขายของ กระทั่งมีการตัดถนนหลายสายที่เชื่อมมาจากพื้นที่สามเสน จึงเกิดการค้าขายทางบกเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบัน บางลำพูยังคงเป็นย่านการค้าที่สำคัญในเขตพระนคร

และอีกหนึ่งย่านการค้าเก่าแก่ ที่เปลี่ยนจากชุมชนริมน้ำ มาสู่ถนนคอนกรีตสายแรกของไทย คือ ถนนเจริญกรุง อันหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมือง สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อปี 2404

ภายในซอยเจริญกรุง 32 ข้างไปรษณีย์กลางบางรัก มีกำแพงตลอดถนน ยาวไปจนถึงท่าเรือริมน้ำเจริญกรุง 23 เป็นจุดใหญ่ที่มีงานศิลปะ Street Art และอีกจุดหนึ่งย่านเก่าเจริญกรุงตลาดน้อย เป็นแนว Street Art ที่สะท้อนวิถีชีวิตของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้

นี่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์แห่งแรกของไทย ที่ยังคงเอกลักษณ์ของย่านการค้าเก่าแก่ ซ่อนอยู่ในพื้นที่ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร

ติดตามข้อมูลที่ www.รัตนโกสินทร์.com และ Facebook : ๒๓๘ ปี รัตนโกสินทร์

ขอบคุณภาพจาก : หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน), สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark