ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุ้นวันนี้ สมช.ถก ต่อ-ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ (21 พ.ค.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เตรียมประชุมพิจารณาเรื่องการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่าจะมีการขยายออกไปหรือไม่ โดยย้ำต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2

พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กล่าวว่า หลังได้ข้อสรุปเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว จะต้องเสนอตามขั้นตอน โดยเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่ และคณะรัฐมนตรีพิจารณา ทั้งเรื่องการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการผ่อนปรนระยะที่ 3

โดยจะต้องประเมินผลมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 เพื่อนำไปสู่การพิจารณาผ่อนคลายระยะ 3 ต่อไป คาดว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ช่วงใกล้ครบเวลา 14 วัน หลังผ่อนคลาย ซึ่งการผ่อนคลายระยะที่ 3 นี้ อาจใช้ได้ช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ และต้องเป็นไปตามเกณฑ์ความปลอดภัยตามหลักของกระทรวงสาธารณสุข ควบคู่ไปกับเรื่องเศรษฐกิจ และต้องรอฟังความเห็นจากกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบกิจการบางประเภท เช่น นวดแผนโบราณ สถานบันเทิง ผับ บาร์ เรียกร้องขอให้มีการผ่อนปรนนั้น จะต้องพิจารณาเพื่อหาแนวทางต่าง ๆ โดยปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่ และอยู่ภายใต้หลักการที่จะต้องป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้น เพราะจะมีผลทำให้การป้องกันลำบากมาก ซึ่งเรื่องนี้ผู้ประกอบการต้องมีแนวทางและปรับตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark