ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.เร่งสอบประวัติผู้ติดเชื้อรายใหม่ หลังเดินห้าง-ตัดผม วอนประชาชนการ์ดอย่าตก

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข จับตาผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 คน หลังพบติดเชื้อในประเทศ ช่วงผ่อนปรนระยะ 2 เร่งตรวจสอบประวัติและติดตามผู้ใกล้ชิด ชี้ไม่เกินคาด แต่วอนประชาชนการ์ดอย่าตก

นายแพทย์อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยเฉพาะผู้ป่วย 2 คนที่พบว่าติดเชื้อภายในประเทศ ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์กับผู้ป่วยก่อนหน้า และมีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับกิจการที่ได้รับการผ่อนปรนระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ว่าเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไว้ก่อนแล้ว แม้ขณะนี้จะพบผู้ติดเชื้อจากกรณีดังกล่าวเพิ่มขึ้นเพียงตัวเลขหลักเดียว แต่หากประชาชนไม่ให้ความร่วมมือป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด หรือการ์ดตก ก็จะทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นได้

ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบและติดตามผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 2 คน ว่ามีกลุ่มเสี่ยงรับเชื้อมากน้อยเพียงใด ส่วนจะถึงขั้นต้องพิจารณาปิดกิจการที่ได้รับการผ่อนปรนระยะ 2 อีกครั้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ

คุณหมออนุพงศ์ เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการและประชาชนที่ใช้บริการ เข้มงวดในการกรอกข้อมูลในแพลตฟอร์มไทยชนะ เพราะหากพบมีการติดเชื้อจะง่ายต่อการสอบสวนโรคและติดตามผู้สัมผัส เข้าสู่ระบบการเฝ้าระวังโรคได้รวดเร็ว และสามารถควบคุมการแพร่เชื้อได้ในวงจำกัด พร้อมขอความร่วมมือให้ทุกคนยังคงเข้มงวดให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของสถานที่ที่เข้ารับบริการ เช่น คัดกรองไข้ การเว้นระยะห่าง รวมถึงหลีกเลี่ยงการเข้ารับบริการในช่วงเวลาที่มีคนจำนวนมาก และเมื่อกลับถึงบ้านให้รีบล้างมือ อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันที และหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับคนในครอบครัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark