ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งซ่อม ถ.สายเชียงใหม่-เชียงราย หลังน้ำป่าซัดขาด - ช่วยผู้ประสบภัยเกือบ 300 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่เร่งเข้าซ่อมถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย จนขาดรวม 6 จุด และเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่กลางถนนเกือบ 300 คน

หลังฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมและซัดทางเบี่ยงถนน สายเชียงใหม่-เชียงราย หรือทางหลวงหมายเลข 118 จนทางขาด ช่วงกิโลเมตรที่ 32-33 บ้านแม่หวาน และกิโลเมตรที่ 40 บ้านปางแฟง ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้น้ำในลำน้ำหวานเชี่ยวกรากเพิ่มขึ้น

เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้สายไฟที่พาดผ่านระหว่างถนนที่ถูกน้ำป่าพัดเสียหายแทนสายสลิง ก่อนลำเลียงอาหารและน้ำดื่มส่งไปให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวประมาณ 70 คน ที่ติดอยู่กลางของเส้นทางที่ถูกตัดขาดที่บ้านแม่หวาน ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.) ซึ่งการขนอาหารและน้ำดื่มก็เป็นไปด้วยอันตรายและยากลำบาก

ขณะที่ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวอีกกว่า 200 คน ติดอยู่กลางทางบริเวณกิโลเมตรที่ 40 บ้านปางแฟน ตำบลป่าเมี่ยง ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ (2 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ได้พาไปนอนพักที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ แล้วให้เจ้าหน้าที่เดินเท้าอ้อมดอย นำอาหารและน้ำดื่มไปส่งให้ ซึ่งจุดนี้มีเส้นทางที่สามารถเดินทางออกมาได้ โดยมีถนนไปถึงบ้านโป่งกุ่ม อำเภอดอยสะเก็ด คนที่ติดอยู่จึงเริ่มทยอยเดินทางออกมาบ้างแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่เคลียร์ต้นไม้และดินที่ถล่มปิดเส้นทางได้สำเร็จ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (3 ส.ค.)

ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 บอกว่า สาเหตุที่ทางขาด เพราะมีน้ำป่าไหลหลากรุนแรงกว่าทุกครั้ง พัดเอาทางเบี่ยงเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่ได้ขนอุปกรณ์สำหรับก่อสร้างสะพานแบลีย์จะมาถึงจุดทางขาดที่บ้านแม่หวาน และจะเริ่มก่อสร้างในช่วงเช้าวันนี้ (4 ส.ค.) ซึ่งหากสะพานแบลีย์เสร็จ จะเริ่มทยอยนำคนที่ติดค้างออกมาทันที

สำหรับผู้ที่จะใช้เส้นทางสายเชียงใหม่-เชียงรายให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นชั่วคราว เช่น สายงาววังเหนือ-ลำปาง หรือสายพร้าว-เวียงป่าเป้า หรือสายฝาง-แม่สรวย หรือสายแม่อาย-แม่จัน เชียงราย

โดยจุดทางเบี่ยงบ้านแม่หวาน ปีนี้ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมจนพังเสียหาย ถึงขั้นปิดเส้นทางมาแล้ว 3 ครั้ง ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมทางที่บ้านแม่หวานซ้ำซาก เพราะส่งผลกระทบอย่างหนักทุกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark