ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ชาติแรกในโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเป็นทางการแล้ว ถือเป็นชาติแรกของโลก ขณะที่ประธานาธิบดีรัสเซีย เผยลูกสาวคนหนึ่งของเขาได้รับวัคซีนแล้ว

เมื่อวานนี้ (11 ส.ค.) นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และประกาศว่าพร้อมนำไปใช้ได้แล้ว และยืนยันว่าวัคซีนตัวดังกล่าวผ่านการทดสอบ และพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้วว่า ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันและมีความปลอดภัย

ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังบอกอีกว่า ลูกสาวคนหนึ่งของเขาได้รับวัคซีนดังกล่าว 1 เข็ม หลังจากนั้น 1 วันอุณหภูมิร่างกายขึ้นมาอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส และลดลงมาอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียสในวันต่อมา จากนั้นได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 พบว่าอุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ก่อนลดลงเป็นปกติ ล่าสุดลูกสาวรู้สึกดีขึ้น และมีแอนติบอดีจำนวนมาก

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ ต่างออกมาเตือนอันตรายจากการเร่งรีบในการนำวัคซีนโควิด-19 มาใช้ก่อนผ่านการทดลองระยะที่ 3 เพราะปกติการทดลองในระยะที่ 3 จะต้องใช้เวลานานหลายเดือน และต้องนำไปทดลองกับคนหลายพันคน

สำหรับวัคซีป้องกันโควิด-19 ตัวนี้ ทางรัสเซียและหุ้นส่วน พร้อมที่จะผลิตปีละ 500 โดส ส่วนการทดลองวัคซีนในระยะที่ 3 จะเริ่มทดลองในวันนี้ (12 ส.ค.)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark