ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

อดีต ตร.ร้องถูกสั่งฟ้องบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทั้งที่เป็นที่ดิน สค.1

ประเด็นเด็ด 7 สี - อดีตตำรวจ ร้องขอความเป็นธรรม ถูกอดีตอธิบดีอัยการภาค 9 สั่งฟ้อง บุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทั้งที่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าไม่ใช่ที่ดินอุทยาน โดยร้องขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบแล้ว แต่ผ่านมานานกว่า 1 ปี กลับยังไม่มีความคืบหน้า

พันตำรวจโทสาธิต จันศร อดีตตำรวจเกษียนราชการซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้กำกับการสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ร้องขอความเป็นกับทีมข่าว หลังครอบครัวถูกกล่าวหาว่าที่ดินที่ถือครองในพื้นที่ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทั้งที่ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินตาม สค.1 ซึ่งไม่ใช่ที่ดินในเขตอุทยาน 

พันตำรวจโทสาธิต บอกว่า ที่ดินทั้งหมด 3 แปลง แปลงละ 30 ไร่ เป็นที่ดินตาม สค.1 ซึ่งมีเอกสารถูกต้องออกมาตั้งแต่ปี 2498 โดยครอบครัวได้ซื้อจากเจ้าของเดิมมาในปี 2551 จำนวน 2 แปลง มีชื่อของลูกสาวและลูกชายเป็นผู้ครอบครองใช้ประโยชน์ทำสวนปาล์มและสวนมะพร้าว ส่วนอีกแปลงยังเป็นของเจ้าของเดิมเก็บไว้ให้ลูกหลาน ต่อมาปี 2553 มีนโยบายให้เจ้าของที่ดินนำหลักฐานไปยื่นออกโฉนดที่ดิน จึงได้ไปยื่นเรื่องและได้ทำรังวัดแล้วทั้ง 3 แปลง โดยได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินมาโดยตลอด กระทั่งปี 2557 ลูกชาย ลูกสาว เจ้าของที่ดินเดิมและเขา รวม 4 คนได้ถูกดำเนินคดีโดยถูกกล่าวหาว่าไปบุกรุกพื้นที่อุทยาน ซึ่งในชั้นพนักงานสอบสวนและอัยการจังหวัดตรัง เห็นตรงกันสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าที่ดินมี สค.1 ซึ่งยังไม่ถูกยกเลิกเพิกถอน และผู้ครอบครองที่ดินเชื่อโดยสุจริตว่าสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินได้

แต่ต่อมาปี 2560 ได้มีการส่งสำนวนให้อธิบดีอัยการภาค 9 พิจารณา จนผ่านไปนาน 2 ปี ก่อนจะมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิด จากนั้นเขาจึงได้ไปยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดเพื่อขอความเป็นธรรมให้ตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจของอธิบดีอัยการภาค 9 โดยมีนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดในขณะนั้นเป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีกำหนดให้ตรวจสอบแล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่จนถึงขณะนี้ผ่านมานานกว่า 1 ปี 6 เดือน กลับไม่มีความคืบหน้าและไม่ได้รับคำตอบใด ๆ

ล่าสุด วันนี้พันตำรวจโทสาธิตได้นำเอกสารหลักฐานมาติดตามความคืบหน้าคดีที่สำนักงานอัยการสูงสุดอีกครั้ง เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark