ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : บ้านน้ำมวบ โอบล้อมขุนเขาเขียวขจี ใต้เงาเทือกเขาหลวงพระบาง จ.น่าน

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทย สัปดาห์นี้ คุณวาเนสสา สมัคศุรติ จะพาไปที่บ้านน้ำมวบ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ไปนอนโฮมสเตย์ ชมวิวทุ่งนาเขียวขจี สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน เรียนรู้วิธีการทำกลอย โดยมี ป้ายอง เป็นไกด์ท้องถิ่นอาสาพาเที่ยวหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่ใต้เงาเทือกเขาหลวงพระบาง เสน่ห์เมืองน่านที่น่าไปเที่ยวในช่วงหน้าฝน

ฤดูแห่งการเที่ยวน่านที่มีเสน่ห์ไม่แพ้หน้าหนาว ก็ต้องหน้าฝน เพราะว่ามองไปทางไหนก็เป็นสีเขียวสบายตา อากาศเย็น ๆ มองเห็นหมอกลอยอยู่ไกล ๆ

เช้านี้ที่ น้ำมวบวิว เป็นโฮมสเตย์เล็ก ๆ ที่มีสะพานไม้ไผ่ ให้เดินออกไปชมวิวนาสวย ๆ หน้าบ้านได้อย่างใกล้ชิด ไม่ไกลจากที่พัก ไปสักการะหลวงพ่อทันใจศากยมุณีศรีแดนทอง และองค์พระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านน้ำมวบ สัมผัสความงดงามของธรรมชาติอันเงียบสงบ ที่หลบซ่อนอยู่ภายใต้ร่มเงาของเทือกเขาหลวงพระบาง

เที่ยวน่านหน้าฝน ยลวิถีชาวบ้านน้ำมวบ เป็นฤดูของการหากลอย ที่จะมีมากในช่วงหน้าฝนแบบนี้

กว่าจะได้กินไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า กลอย เป็นพืชมีพิษ ต้องมีความเชี่ยวชาญในการล้างพิษ โดยนำมาฝานเป็นชิ้นบาง ๆ ล้างน้ำหลาย ๆ ครั้ง แล้วแช่น้ำทิ้งไว้อีกนานเป็นสัปดาห์ ก่อนจะนำไปปรุงอาหารได้

ป้ายอง เป็นไกด์ท้องถิ่นอารมณ์ดี ที่อยากชวนคนมาเที่ยวบ้านน้ำมวบ เที่ยวตามฤดูกาล ตามวิถีคนน่านแท้ ๆ มานอนโฮมสเตย์ บ้านป้ายอง พร้อมอาหารเช้า 1 มื้อ คิดคนละ 300 บาทเท่านั้น

บางครั้งเราอาจลืมที่ที่เราเคยไป แต่เราจะจำในสิ่งที่เคยรู้สึกได้ นอกจากอากาศที่บริสุทธิ์ของหมู่บ้านเล็ก ๆ ใต้เงาเทือกเขาหลวงพระบางแห่งนี้ ยังมีความสุขที่สัมผัสได้จากหัวใจของชาวบ้านน้ำมวบ จังหวัดน่าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark