ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บริษัทยาในสหรัฐฯ อ้างวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ผลถึงร้อยละ 94.5

เช้านี้ที่หมอชิต - ก่อนหน้านี้มีบริษัทยาสัญชาติอเมริกัน และรัสเซีย ออกมาประกาศความสำเร็จในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีประสิทธิภาพสูงถึงกว่าร้อยละ 90 ล่าสุด มีบริษัทยาสัญชาติอเมริกันอีกแห่ง ที่ออกมาอ้างความสำเร็จ สามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ผลสูงถึงร้อยละ 94.5 นับว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ถือเป็นข่าวดีที่ทั่วโลกรอคอย สำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อบริษัท โมเดอร์นา บริษัทผลิตยาสัญชาติอเมริกัน ออกมาประกาศความสำเร็จในการทดลองวัคซีน ตามหลังบริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยาสัญชาติอเมริกัน ที่ประกาศความสำเร็จของวัคซีนที่ได้ผลกว่าร้อยละ 90 และรัสเซีย ที่ประกาศความสำเร็จของวัคซีนสปุตนิก ที่มีประสิทธิภาพร้อยละ 92

โดยผลการทดลองทางคลินิกของโมเดอร์นา ในขั้นตอนสุดท้าย จากผู้ทดลอง 30,000 คน มีผู้ติดเชื้อ 95 คน ที่ได้รับการทดลอง ทั้งวัคซีนจริงและวัคซีนปลอม จำนวน 2 โดส ในระยะเวลาห่างกัน 28 วัน ในจำนวนนี้ มีผู้ที่รับวัคซีนจริงเพียง 5 คนที่ติดเชื้อ ส่วนกลุ่มที่ได้รับยาหลอกติดเชื้อไป 90 คน ซึ่งบ่งชี้ว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงถึงร้อยละ 94.5

โดยโมเดอร์นาคาดว่า จะสามารถรวบรวมข้อมูลความปลอดภัยได้เพียงพอที่จะขออนุมัติการใช้งานฉุกเฉินจากทางการสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark