ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ. ยันไทยได้วัคซีนล็อตแรก 2 แสนโดส ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ย้ำ คนไทยได้รับฟรี

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข เผยไทยจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล็อตแรก ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ จำนวน 200,000 โดส ย้ำคนไทยต้องได้รับวัคซีนฟรี 70 ล้านโดส

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลไทย ได้เจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนหลายเจ้า จากหลายประเทศอย่างต่อเนื่อง ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าคนไทยจะได้รับวัคซีนในช่วงเวลาเหมาะสมตามแผนที่วางไว้และไม่ล่าช้ากว่าประเทศอื่น   

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาและขอผลข้อมูลจากการทดลองต่าง ๆ กับทางผู้ผลิตวัคซีนหลายราย ในหลายประเทศ ซึ่งล่าสุดประเทศไทยได้ทำข้อตกลงนำเข้าวัคซีนของบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคแล้ว โดยจะนำเข้าในปลายเดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 200,000 โดส ปลายเดือนมีนาคม 800,000 โดส และปลายเดือนเมษายนเพิ่มอีก 1 ล้านโดส  

นอกจากนี้ในเดือนพฤษภาคมจะมีการนำเข้าวัคซีนจากบริษัท แอสทรา เซเนกา อีก 26 ล้านโดส

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยังคงตั้งเป้าหมาย ฉีดวัคซีนให้คนไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 70 ล้านโดส โดยปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรกว่า 70 ล้านคน หากจะให้วัคซีนครบทุกคน ต้องฉีดคนละ 2 เข็ม ต้องมีวัคซีนถึง 140 ล้านโดส  ซึ่งเป็นไปได้ยาก จึงต้องวางแผนการฉีดวัคซีนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า วัคซีนที่จะฉีดให้กับประชาชน ต้องมีระบบควบคุมคุณภาพให้ปลอดภัยที่สุด ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และไม่ห้ามให้บริษัทเอกชนนำเข้าวัคซีน เพียงแต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างเข้มงวดของหน่วยงานรัฐ

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขได้อนุมัติงบประมาณให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติอีกกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อการพัฒนาวัคซีนในประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark