ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผบ.ตร. สั่งคลี่ปมเคตามีนสูตรใหม่ เคนมผง แพร่ระบาดทั่วกรุง

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้เร่งสืบสวนคลี่คลายปริศนาการเสียชีวิตของวัยรุ่นหลายรายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่าเป็นสาเหตุมาจากยาเสพติดสูตรใหม่ "เคนมผง" หรือไม่ ขณะที่นักเสพยอมรับว่ายาตัวนี้มีความรุนแรงมาก จนไม่อยากเสพอีก

จากกรณีมีวัยรุ่นเสียชีวิตจากการใช้ยาเสพติด ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร โดยพบว่าผู้เสียชีวิตปริศนาในบ้านพัก แต่ละรายมีสภาพศพคล้ายกัน คือที่จมูกและปากมีคราบผงสีขาวติดอยู่ ในที่เกิดเหตุมีซองพลาสติกใสขนาดเล็ก บรรจุผงคล้ายเคตามีน บดละเอียด พร้อมอุปกรณ์การเสพตกอยู่ นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เสพยาแล้ว เกิดอาการช็อกจนหมดสติ อาการสาหัสถูกนำส่งโรงพยาบาลอีกนับ 10 คน ภายในวันเดียว

หนึ่งในวัยรุ่นที่ใช้ยาเสพติดสูตรใหม่ เคนมผง เล่าถึงอาการที่เกิดขึ้นกับตัวเขา หลังจากเสพยาตัวนี้เข้าไป ติดต่อกัน 2 วัน ระบุ หลังใช้ไม่นานก็ทำให้มีอาการปวดหัวเกิดภาพหลอน จนทะเลาะกับเพื่อนในกลุ่ม ทั้งที่ไม่มีสาเหตุ

เช่นเดียวกับชายอีกคนที่ใช้ยาเคนมผง จนมีอาการข้างเคียง แต่ผลรุนแรงกว่าที่คิด โดยน้องชายของชายคนดังกล่าว ให้ข้อมูลกับเราว่า ปกติพี่ชายมักใช้เคตามีน เดือนละ 2-3 ครั้ง จะมีอาการมึน เพียงแค่ 2-3 ชั่วโมง ไม่เคยช็อก แต่ครั้งนี้หลังพี่ชายเสพเคนมผงเข้าไปไม่ถึง 1 นาที ก็ช็อกหมดสติไปทันที จึงต้องนำส่งโรงพยาบาล จนถึงวันนี้ นานเกือบสัปดาห์แล้วแต่ฤทธิ์ยายังคงอยู่

สำหรับยาเสพติดสูตรใหม่ ที่รู้จักกันในชื่อ เคนมผง แพร่ระบาดทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภายในวันเดียวมีนักเสพต้องสังเวยชีวิตให้กับยาตัวนี้ 6 คน จากข้อมูลจากผู้ใช้ยาเสพติดตัวนี้ ระบุว่า เคนมผง มีการผสมยาเสพติดหลายตัว ทั้ง เคตามีน เฮโรอีน ไอซ์ ทั้งหมดล้วนเป็นยาเสพติดที่มีฤทธิ์รุนแรง และยังผสมยานอนหลับ ที่เรียกกันว่า โรเซ่ เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ทำให้ เคนมผง ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยยาตัวนี้เริ่มนำมาใช้กัน เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

การลักลอบขนยาเสพติดในช่วงโควิด-19 ทำได้ยาก ส่งผลให้เคตามีนเริ่มขาดตลาด ซึ่งปกติเคตามีนจะนิยมใช้ในหมู่นักเที่ยว เพราะมีราคาสูง ประมาณกรัมละ 800-1,000 บาท ต่างจาก เคนมผง ที่มีราคาที่ถูกกว่าเกือบครึ่ง บรรดานักเสพจึงหันมาใช้ยาตัวนี้แทน

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับ ไม่เคยเกิดเหตุนักเสพช็อก จนเสียชีวิตพร้อมกันหลายรายในวันเดียวแบบนี้ ขณะนี้สั่งให้เร่งตรวจสอบทั้งที่มาของยา และตรวจสอบความรุนแรงของยาตัวนี้ เพื่อแจ้งเตือนประชาชน

ด้านผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลพร้อมฝากเตือนบรรดานักเสพว่า ยาเสพติดสูตรใหม่ที่มีการนำมาผสมกันมีฤทธิ์รุนแรงมาก ทำให้เสียชีวิตได้ในทันที สารเสพติดแต่ละตัวมีฤทธิ์กดระบบประสาท และระบบการหายใจ ส่วนยานอนหลับที่ ชื่อ โรเซ่ ถือเป็นยาอันตราย ที่ใช้สำหรับการประหารชีวิต หรือหากบุคคลทั่วไปจะใช้ ต้องใช้ตามแพทย์สั่งเท่านั้น เพราะหากใช้ปริมาณมากเกินไป อาจทำให้หัวใจหยุดเต้น ดังเช่นนักเสพที่สังเวยชีวิต ทั้ง 6 คน

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (11 ม.ค.) พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นำตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน และสุนัขตำรวจเข้าตรวจบ้านที่เกิดเหตุ และบ้านผู้ต้องสงสัยจำหน่าย เคนมผง เพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติ่ม

สำหรับผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเสพติดครั้งนี้ ตำรวจยืนยันว่า มีทั้งหมด 6 คน คือ พื้นที่ สน.วัดพระยาไกร 5 คน เป็นผู้หญิง 3 คน ผู้ชาย 2 คน และ สน.สุทธิสาร เป็นผู้หญิง 1 คน ส่วนวัตถุผงสีขาวที่พบ ส่งตรวจแล้วว่าเป็นสารเสพติดชนิดใดบ้าง จนถึงขณะยังไม่พบความเชื่อมโยงของทั้ง 6 คน ขณะเดียวกันยังมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า เป็นผลมาจากยาเสพติดชนิดเดียวกันหรือไม่ คาดว่าวันนี้ (12 ม.ค.) จะมีความชัดเจน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark