ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บราซิล เผยผลทดสอบวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค มีประสิทธิภาพต่ำกว่าร้อยละ 60

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - บราซิล เผยผลทดสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค ซึ่งเป็นบริษัทด้านเวชภัณฑ์ของจีน ในการทดลองระยะสุดท้าย พบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อน้อยกว่าร้อยละ 60

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขของบราซิล เผยผลทดลองทางคลินิกของวัคซีนป้องกันโควิด-19 พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของจีน (Sinovac Biotech) มีชื่อว่า โคโรนาแวค (CoronaVac) มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อโดยเฉลี่ยน้อยกว่าร้อยละ 60

ศูนย์ชีวการแพทย์ สถาบันบูตันตัน ในนครเซาเปาโล ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของซิโนแวค ในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในบราซิล เตรียมเปิดเผยข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีนในวันนี้ (12 ม.ค.) ก่อนขออนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินจากหน่วยงานกำกับดูแลวัคซีนของบราซิล

ขณะที่เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) สำนักงานอาหารและยาของอินโดนีเซีย ประกาศใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคแล้ว โดยเตรียมฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงฟรี ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 ม.ค.) โดยยึดคุณภาพตามมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ คือ ป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้เกินร้อยละ 50 ขึ้นไป

สำหรับวัคซีนของซิโนแวค ผ่านการทดลองในระยะ 3 ในกลุ่มอาสาสมัครของอินโดนีเซีย บราซิล และตุรกี ยังไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย ซึ่งวัคซีนของซิโนแวคนี้ กระทรวงสาธารณสุขไทย เตรียมนำเข้าจำนวน 2 ล้านโดส เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง และคาดว่าจะได้รับวัคซีนล็อตแรกในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark