ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กลุ่มอาชีพรับจ้าง-ค้าขาย รอเงินเยียวยา 3,500 บาท ต่อชีวิตช่วยพ้นวิกฤตโควิด-19

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - กลุ่มอาชีพรับจ้าง-ค้าขาย ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่อย่างหนัก รายได้ลดเกินครึ่ง ขณะที่ค่าใช้จ่ายยังเท่าเดิม หวังรอเงินเยียวยา 3,500 บาทจากรัฐบาล แม้จะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย แต่ก็ช่วยประครองให้พ้นวิกฤตไปได้

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจกลุ่มอาชีพอิสระ โดยเฉพาะอาชีพค้าขาย ที่ตลาดวังหวัง เมื่อช่วง 12.00 น.ที่ผ่านมา ปกติช่วงเวลาดังกล่าวที่นี่จะคึกคักเป็นอย่างมาก เพราะอยู่ใกล้โรงพยาบาล สถานศึกษาและชุมชน แต่วันนี้ (19 ม.ค.) พบว่าบรรยากาศเงียบเงา มีผู้คนจับจ่ายซื้อของบางตา

อย่างร้าน ขนมกุ้ยฉ่าย ร้านนี้ พ่อค้าบอกว่าปกติช่วง 12.00 น. จะมีลูกค้าเข้าร้านไม่ขาดสาย แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ผู้คนบางตาไม่กล้าเดินตลาดและจับจ่ายน้อยลง จนเขาต้องลดปริมาณของลงกว่าครึ่ง บางวันก็ขายไม่หมดได้แต่ทุน ทำให้รายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในบ้าน แต่หลังจากทราบข่าวรัฐบาลจะให้เงินเยียวยา 3,500 บาท ก็ดีใจแม้จะเป็นจำนวนเงินไม่มาก แต่ก็พอช่วยประคองร้านในช่วงวิกฤตแบบนี้

เช่นเดียวกับคนขี่รถรับจ้าง บอกว่า ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ลูกค้าลดลงเกินครึ่ง รายได้ลดลงกว่าร้อยละ 80 แต่รายจ่ายเท่าเดิม หวังรอเงินเยียวยาจากรัฐบาล แต่ก็ไม่มั่นใจว่าเงินเยียวยารอบนี้ จะช่วยให้พ้นวิกฤตได้หรือไม่ เพราะรอบที่แล้วได้เงินเยียวยา 5,000 บาท ยังแทบไม่พอกับค่าใช้จ่าย แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้รับการช่วยเหลือใด ๆ

พวกเขายังบอกอีกว่าหากเป็นไปได้ อยากให้รัฐบาลช่วยเพิ่มเงินเยียวยาให้อีก 1 เดือน และอยากให้มีมาตรการพักชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อให้พวกเขาเดินต่อไปได้หลังพ้นวิกฤตโควิด-19

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark