ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แจ้งจับนักข่าวแสบ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ศรชล.-เจ้าท่า รีดเงินชาวเมียนมาดูแลท่าเรือ 70,000 บาท

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - คนดูแลท่าเรือสินค้าชาวเมียนมา เข้าแจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินคดีกับนักข่าว 3 คน หลังแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ศรชล. และเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า รีดเงิน 70,000 บาท อ้างลงสินค้าโดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่

เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา นาวาเอก ณัฏฐ์ จรัสกุล หัวหน้าศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังได้รับแจ้งจากพนักงานโกดังสินค้าเอกชน และท่าเรือส่งสินค้าระหว่างประเทศ บ้านเขานางหงส์ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ว่ามีคนอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. และเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาระนอง มาตรวจโกดังและเรือสินค้า ก่อนข่มขู่รีดเงินจากคนดูแลท่าเรือ จำนวน 70,000 บาท เหตุเกิดเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุมีชายฉกรรจ์ 3 คน แขวนบัตรผู้สื่อข่าวสำนักหนึ่ง อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ศรชล. และเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาระนอง เข้ามาในโกดังและท่าเทียบเรือ เพื่อตรวจสอบเรือ ระบุว่ามีเรือย้ายท่ามาโดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ขณะนั้นมีชาวเมียนมาทำหน้าที่ดูแลการนำสินค้าลงเรือ ซึ่งทั้ง 3 คนข่มขู่ว่าเรือที่กำลังลงสินค้าไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ต้องถูกดำเนินคดี ก่อนนำตัวขึ้นรถไปที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง พร้อมข่มขู่ว่าถ้าไม่อยากถูกจับดำเนินคดี ต้องจ่ายเงิน 100,000 บาท

ด้วยความกลัวติดคุก คนดูแลท่าเรือชาวเมียนมา จึงโทรยืมเงินจากคนรู้จักนำมาจ่ายให้ 70,000 บาท จึงถูกปล่อยตัวออกมา พร้อมข่มขู่ห้ามนำเรื่องไปบอกใคร แต่เรื่องถูกเปิดเผยออกมา เพราะเจ้าของเงินมาหาที่ท่าเรือและเล่าเรื่องให้ฟัง

หลังเกิดเหตุผู้เสียหายโทรสอบถามไปยังเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาระนอง ยืนยันว่าไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ จึงเชื่อว่าถูกหลอก เลยแจ้งไปทาง ศรชล. ล่าสุด นาวาเอกณัฏฐ์ ได้พาผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ปากน้ำระนอง เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มนักข่าวทั้ง 3 คน

เบื้องต้นชุดสืบสวนทราบแล้วว่า กลุ่มคนที่ก่อเหตุเป็นใคร และระหว่างตำรวจสอบปากคำผู้เสียหายอยู่นั้น หนึ่งในสามผู้สื่อข่าวที่แอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ศรชล. ได้มาที่สถานีตำรวจ ขอเจรจาจ่ายเงินคืนให้ผู้เสียหาย แต่ตำรวจไม่ยอม เพราะมีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ และเป็นการก่อเหตุโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

หลังจากนี้ตำรวจจะออกหมายเรียกนักข่าวทั้ง 3 คน ที่ถูกกล่าวหามาสอบสวน และแจ้งข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว, กรรโชกทรัพย์ และแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หากไม่มาตามนัดก็จะออกหมายจับต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark