ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อนุทิน เผยวันนี้วัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา ถึงไทยพร้อมกัน รวมกว่า 4 แสนโดส

เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผยข่าวดี วันนี้ (24 ก.พ.) วัคซีนโควิด-19 สองยี่ห้อ คือ ซิโนแวค และแอสตราเซเนกา จะถึงไทยพร้อมกัน

เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าวัคซีนสองยี่ห้อ ทั้งของซิโนแวค และ แอสตราเซเนกา จะเดินทางมาถึงไทยพร้อมกัน ทำให้ไทยได้รับวัคซีนล็อตแรกรวมกว่า 400,000 โดส

จากนั้นวัคซีนที่เหลือก็จะทยอยส่งมาอย่างต่อเนื่องจนครบ 63 ล้านโดส ตามที่รัฐบาลได้สั่งซื้อไป เพื่อนำมาฉีดให้คนไทยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และจะฉีดได้ครบภายในปี 2564 ตามแผนการฉีดวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขจัดทำไว้ ขอให้เชื่อมั่นการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล โดยจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุดและเร็วที่สุดตามสถานการณ์ของประเทศไทย พร้อมติด #คนไทยต้องปลอดภัย โดยภาพที่นายอนุทินนำมาโพสต์ ระบุว่า เป็นภาพวันที่เจรจาจัดหาวัคซีนให้คนไทย

ขณะที่ นายแพทย์โสภณ เมฆธน ประธานอนุกรรมการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วัคซีนของซิโนแวค จะมาถึงประเทศไทยก่อนในช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.พ.) ส่วนวัคซีนของแอสตราเซเนกา ล็อตแรก ราว 117,000 โดส จะมาถึงไทยในช่วงบ่าย (24 ก.พ.) โดยวัคซีนของแอสตราเซเนกาล็อตนี้ เป็นส่วนหนึ่งในจำนวน 26 ล้านโดส ที่ไทยได้สั่งซื้อไปก่อนหน้านี้ และเป็นวัคซีนที่สามารถฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ขึ้นไปได้ ซึ่งจะมาช่วยปิดช่องว่างกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนของซิโนแวค คือ กลุ่มเสี่ยงที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ในพื้นที่สีแดง และสีส้ม รวม 9 จังหวัด

เมื่อวัคซีนมาถึง ก็จะนำไปตรวจสอบคุณภาพด้านต่าง ๆ ได้พร้อมกับวัคซีนของซิโนแวค คาดว่าจะใช้เวลาในขั้นตอนนี้ประมาณ 3 วัน เมื่อทราบผลว่าปลอดภัย ก็สามารถฉีดวัคซีนเข็มแรกได้เลย

นายแพทย์โสภณ ระบุด้วยว่า สำหรับวัคซีนทั้งสองยี่ห้อ นี้ไม่มีความแตกต่างกันมาก การจัดเก็บวัคซีนทั้งคู่อยู่ที่ 2-8 องศาเซลเซียส หลังฉีดแล้วต้องสังเกตอาการที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 30 นาทีเช่นเดียวกัน แต่การฉีดแตกต่างกัน โดยวัคซีนของซิโนแวคเข็มแรก กับเข็มที่ 2 ฉีดห่างกัน 2-4 สัปดาห์ ส่วนวัคซีนของแอสตราเซเนกา เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 จะฉีดห่างกัน 10-12 สัปดาห์

คาดว่าวัคซีนเข็มแรกจะฉีดให้กับพลเอกประยุทธ์ และนายอนุทิน คนละยี่ห้อกัน เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนต่อวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามา แต่ต้องเป็นไปตามความสมัครใจของทั้ง 2 ท่านด้วย

ขอบคุณภาพจาก : Facebook อนุทิน ชาญวีรกูล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark