ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สธ. พร้อมกระจาย วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกของไทย เริ่มฉีดเข็มแรก 1 มี.ค.นี้ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - เช้าวันนี้ (24 ก.พ.) วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค จำนวน 200,000โดส ซึ่งถือเป็นวัคซีนล็อตแรกของประเทศไทย ขนส่งมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว และช่วงบ่ายก็มีวัคซีนอีกล็อตของแอสตราเซเนกามาถึงอีกจำนวน 117,000 โดส ทั้งหมดถูกขนส่งไปเก็บไว้ที่คลังสินค้าบางนา เพื่อรอผลตรวจสอบ ก่อนเริ่มแผนการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับคนไทย ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ติดตามจากรายงานของคุณ ธัญญารัตน์ ถาม่อย

เวลา 10.05 น. เครื่องบินการบินไทย เที่ยวบินขนส่งสินค้า TG 675 ปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ขนส่งวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกของประเทศไทย จากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน จำนวน 200,000 โดส พร้อมเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ป้องกันไม่ให้วัคซีนสัมผัสกับอุณหภูมิสูงภายนอก เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมรับมอบวัคซีน ซึ่งบรรจุมาในตู้คอนเทนเนอร์

นายกรัฐมนตรี บอกว่าแม้ไทยจะได้รับวัคซีนล็อตแรกมาแล้ว แต่ต้องใช้เวลาเตรียมการฉีด และยอมรับว่าการจัดหาวัคซีนนั้นมีปัญหาอยู่บ้าง แต่รัฐบาลก็พยายามแก้ไขให้เป็นไปตามสถานการณ์ โดยนอกจากวัคซีนของซิโนแวคแล้ว วันนี้ไทยยังได้รับวัคซีนอีกล็อตของแอสตราเซเนกา จำนวน 117,000 โดส ที่กำหนดขนส่งมาถึงในช่วงบ่าย และได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงทางการจีน ซึ่งมีนายหยางซิน อุปฑูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำไทย ร่วมรับมอบวัคซีน 
                                                                                                                                                                                                    
หลังการรับมอบ วัคซีนทั้งหมดต้องผ่านขั้นตอนทางศุลกากร และตรวจสอบเอกสาร จากนั้นเจ้าหน้าที่บริษัทเอกชนด้านการขนส่ง ดีเคเอสเอช ซึ่งได้ทำข้อตกลงความร่วมมือกับองค์การเภสัชกรรม ทำหน้าที่ขนส่ง นำไปเก็บไว้ที่คลังสินค้าที่ถนนบางนา-ตราด ซึ่งเป็นคลังเก็บวัคซีนและเวชภัณฑ์

เจ้าหน้าที่ของบริษัทดีเคเอสเอช ระบุว่าตลอดการขนส่งวัคซีน จะต้องทำด้วยความระมัดระวัง มีการใช้บรรจุภัณฑ์เก็บรักษาและควบคุมคุณภาพ

ขณะที่นายอนุทิน ซึ่งทำหน้าที่แสดงตัวอย่างวัคซีนหลอดแรก ที่แกะออกจากกล่อง ยืนยันว่าวัคซีนล็อตนี้ผ่านการตรวจสอบตามขั้นตอนทางการแพทย์และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่คลังสินค้า ตรวจสอบสภาพกล่องบรรจุวัคซีนซิโนแวคทั้งภายนอกและภายใน ที่บรรจุวัคซีนกล่องละ 40 ขวด ปริมาณขวดละ 1 โดส อยู่ในสภาพเรียบร้อยดี

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 เปิดเผยไทม์ไลน์การกระจายวัคซีน ป้องกันโควิด-19 ในระยะแรก หลังได้ผลตรวจผลิตภัณฑ์ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ จะเริ่มส่งวัคซีนไปยังโรงพยาบาลที่กำหนดใน 13 จังหวัดเป้าหมาย โดยระหว่างนั้นตั้งแต่วันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ จะมีการแจ้งประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้รับทราบ และในวันที่ 1 มีนาคม ก็จะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มแรกคนละ 1 โดส โดยหลังจากการฉีดเข็มแรก จะต้องเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 30 วัน จากนั้น 2-3 สัปดาห์ต่อมา จะเริ่มฉีดเข็มที่ 2 และเฝ้าระวังอาการอีก 30 วัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark