ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทะลักไม่หยุด แรงงานเมียนมาลักลอบเข้าไทยทาง จ.กาญจนบุรี จับได้เกือบ 50 คน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แรงงานชาวเมียนมายังคงทะลักเข้ามาในประเทศไทยไม่หยุด โดยที่จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่สามารถจับได้ 2 กลุ่ม รวมเกือบ 50 คน ทั้งหมดเดินเท้าเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ก่อนอาศัยหลบซ่อนตามพุ่มไม้ รอนายหน้านำรถมารับไปส่งเพื่อกระจายทำงานตามจังหวัดต่าง ๆ

นี่เป็นภาพของแรงงานชาวเมียนมารวม 17 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 8 คน และเด็กอีก 2 คน กำลังเดินเท้าเข้ามาบริเวณช่องทางธรรมชาติ ด้านหลังจุดตรวจร่วมเขาหนีบ หมู่ 14 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยทหารสนธิกำลังกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สามารถจับตัวได้ ระหว่างที่ทั้งหมดกำลังเดินเท้าอ้อมไปบนภูเขา เพื่อหลบหนีการตรวจตราของเจ้าหน้าที่

จากการซักถามข้อมูล ทราบว่า แรงงานทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองทวาย ประเทศเมียนมา อาศัยการเดินเท้าผ่านช่องทางธรรมชาติเพื่อหลบหลีกการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหลังจากผ่านบริเวณจุดตรวจร่วมเขาหนีบไปเรียบร้อยแล้ว จะมีนายหน้านำรถมารอรับ เพื่อไปส่งให้กับนายจ้างในจังหวัดนครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ส่วนนายหน้าซึ่งเป็นชาวเมียนมาชื่อ นายมินมิน ได้รับเงินจากแรงงานคนละ 11,000 บาท ไหวตัวทันขับรถหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางเข้าไปจับ 

จากนั้นช่วง 02.30 น.ที่ผ่านมา (2 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้จับกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาที่ลักลอบข้ามแดนผ่านเข้ามาบริเวณช่องทางธรรมชาติ ด้านหลังศูนย์เกษตรที่สูงอำเภอสังขละบุรี โดยทั้งหมดซุกซ่อนตัวนอนแอบอยู่ตามพุ่มไม้ ประมาณ 30 คน สอบถามข้อมูลทราบว่าแรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้ เดินทางข้ามมาจากพญาตองซู โดยมีผู้นำพาเป็นชาวเมียนมา 3 คน

หลังจากพาแรงงานกลุ่มนี้ข้ามมาอยู่ในฝั่งไทยแล้ว ก็ได้ให้พวกเขาแอบซ่อนตัวอยู่เป็นเวลากว่า 1 วัน โดยกลุ่มผู้นำพาอ้างว่าจะไปหารถมารับ แต่แรงงานกลุ่มนี้ก็มาถูกจับได้ก่อน สอบถามทราบว่ากำลังจะไปทำงานที่จังหวัดนครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง และกรุงเทพฯ โดยต้องเสียค่านายหน้าคนละ 14,000-16,000 บาท เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการคัดกรองตามขั้นตอนต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark