ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เชียงใหม่วิกฤตพบลักลอบเผาป่า 104 จุด ทำค่าฝุ่นพิษพุ่งอันดับ 1 ของโลก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าขั้นวิกฤต พบมีการลักลอบเผาป่าถึง 104 จุด ทำให้หมอกควันปกคลุมทั่วจังหวัด ขณะที่ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงอันดับ 1 ของโลก

นี่เป็นภาพในตัวเมืองเชียงใหม่ ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากไฟป่า ทำให้ท้องฟ้าขมุกขมัว ส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น และยังกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หลายคนมีอาการแสบตา แสบจมูก หายใจติดขัด ตรวจสอบในพื้นที่พบจุดความร้อนจากการลักลอบเผาป่ามากถึง 104 จุด  เกิดในพื้นที่ป่า 61 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 41 จุด และในเขตพื้นที่ สปก. อีก 2 จุด

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา แอปพลิเคชัน AirCMI ซึ่งตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบค่าฝุ่น PM2.5 สูงที่สุดที่อำเภอหางดง วัดค่าได้ถึง 250 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองมาอยู่ที่อำเภอไชยปราการ วัดค่าได้ 194 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ และอำเภอฝาง วัดค่าได้ 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ ขณะที่เว็บไซต์วัดคุณภาพอากาศจากทั่วโลก airvisual พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นอันดับหนึ่ง คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก รองมาเป็นโครเอเชีย และอินเดีย

ตรวจสอบค่าฝุ่นล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา ค่าฝุ่น PM2.5 สูงสุดอยู่ที่อำเภอไชยปราการ วัดค่าได้ 205 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองมาเป็นอำเภอเวียงแหง วัดค่าได้ 197 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และอำเภอฝาง วัดค่าได้ 162 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนเว็บไซต์วัดคุณภาพอากาศจากทั่วโลก airvisual พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ รั้งอันดับหนึ่ง เมืองที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก

เจ้าหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เร่งดับไฟป่า ทั้งเดินเท้าเข้าไปดับไฟ หากเข้าไม่ถึงก็ใช้เฮลิคอปเตอร์ บินตักน้ำโปรยน้ำทางอากาศ ส่วนทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 ได้จัดชุดลาดตระเวนไฟป่า ในพื้นที่เขตรอยต่อของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ใกล้กับห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม และบริเวณผืนป่ารอยต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง จากการลาดตระเวนพื้นที่พบห้างไม้ของพราน ที่ใช้สำหรับเฝ้าดักสัตว์ป่าหลายจุด จึงรื้อทำลายทิ้ง เพราะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่า

ส่วนที่จังหวัดพะเยา ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ระดมกำลังทำแนวกันไฟบนพื้นที่ป่า เพื่อลดปัญหาไฟป่าลุกลาม หลังพบว่ามีสถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองและสภาพหมอกควันในพื้นที่ ยังคงมีค่าสูงเกินมาตรฐานต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าหมอกควัน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark