ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.เตรียมอนุมัติวัคซีนพาสปอร์ต ให้ผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม มีผล เม.ย.นี้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กระทรวงสาธารณสุขมีมติอนุมัติวัคซีนพาสปอร์ตให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม เริ่ม 1 เมษายนนี้ พร้อมเตรียมแผนลดวันกักตัวชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเหลือ 7-10 วัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ว่าที่ประชุมมีมติอนุมัติการใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือวัคซีนพาสปอร์ต ให้กับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 

โดยกลุ่มแรกที่มีสิทธิได้รับการรับรองการฉีดวัคซีน คือ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 วันที่ 21 มีนาคม ซึ่งจะได้รับการออกเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 ภายในประเทศ จากสถานพยาบาลที่ฉีดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

แต่หากมีความประสงค์จะเดินทางไปต่างประเทศ สามารถติดต่อขอรับวัคซีนพาสปอร์ต โดยมีค่าธรรมเนียมเล่มละ 50 บาท และหากต้องการในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชัน มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมอีก 50 บาท รวมเป็น 100 บาท ซึ่งจะต้องนำใบรับรองการฉีดวัคซีนไปขอรับวัคซีนพาสปอร์ตได้ที่สถานพยาบาลที่ทำการฉีดวัคซีนให้

แต่การใช้งานวัคซีนพาสปอร์ในต่างประเทศจะสามารถใช้ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประเทศปลายทางว่าจะยอมรับวัคซีนพาสปอร์ตจากไทยหรือไม่

นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอแผนลดวันกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ต่อที่ประชุม ศบค.เนื่องจากขณะนี้ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 250 ล้านโดส และมีการพิสูจน์ว่าการติดเชื้อมีอัตราลดลง คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จึงมีมติเห็นชอบให้ลดวันกักตัว แบ่งเป็น 3 กรณี ชาวต่างชาติหรือผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย ที่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบถ้วนอย่างน้อย 14 วัน และไม่เกิน 3 เดือนก่อนเดินทาง และมีเอกสารรับรองปลอด โควิด-19 ให้ลดวันกักตัวในสถานที่กักกันเหลือ 7 วัน

กรณีที่ 2 ชาวต่างชาติหรือผู้ที่ไม่ได้มีสัญชาติไทย ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่มีเอกสารรับรองการตรวจว่าปลอดโรคโควิด-19 ลดการกักตัวเหลือ 10 วัน

และกรณีผู้ที่ถือสัญชาติไทย มีเอกสารรับการฉีดวัคซีนครบถ้วนอย่างน้อย 14 วัน และไม่เกิน 3 เดือนก่อนเดินทาง แต่ไม่มีเอกสารรับรองการปลอดโรคโควิด-19 ลดวันกักตัวในสถานที่กักตัวเหลือ 7 วัน

แต่ทั้งหมดนี้ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ยังคงต้องกักตัว 14 วัน เนื่องจากต้องป้องกันกรณีเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกา ซึ่งหากที่ประชุม ศบค.เห็นชอบคาดว่าจะเริ่มดำเนินมาตรการนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เป็นต้นไป

ส่วนความคืบหน้าฉีดวัคซีนในประเทศไทย ขณะนี้มีการฉีดไปแล้ว 30,000 คน จากการติดตามผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม ยังไม่พบอาการแพ้รุนแรงขั้นวิกฤต ส่วนใหญ่จะมีอาการไม่พึงประสงค์แบบไม่รุนแรง เช่น มีไข้และปวดเมื่อยตามร่างกายเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 3 จากจำนวนผู้ฉีดวัคซีนทั้งหมด

สำหรับความคืบหน้าการฉีดวัคซีนของนายอนุทิน ขณะนี้ฉีดแล้วครบ 8 วัน ยังไม่พบอาการข้างเคียง และยังไม่ปรากฎภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะต้องตรวจเลือดเพื่อตรวจสอบภูมิคุ้มกันในทุก ๆ 1 สัปดาห์ ซึ่งการฉีดวัคซีน โดยปกติจะเกิดภูมิคุ้มกันจะอยู่ที่ราว 2-3 สัปดาห์ ซึ่งหากครบ 1 เดือนแล้วพบว่ายังไม่มีภูมิ ก็อาจจะต้องฉีดใหม่อีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark