ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ฉีดวัคซีนโควิด-19 สัญญาณเดินหน้าประเทศ

ประเด็นเด็ด 7 สี - หลังนายกรัฐมนตรี นำร่องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19  ถือเป็นการประเดิมเพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชนที่จะรับการฉีดวัคซีน และเป็นสัญญาณนับหนึ่งเดินหน้าฟื้นฟูประเทศ

โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประเดิมรับวัคซีนแอสตราเซนเนกา เข็มแรกของไทย มีนายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้ฉีด ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอก มือเบา ไม่รู้สึกเจ็บเลย

จากนั้นบรรดารัฐมนตรีที่สมัครใจ 18 คน ฉีดวัคซีนทั้งของแอสตราเซนเนกา และซิโนแวค แต่ก็มีรัฐมนตรีไม่ประสงค์รับวัคซีน 10 คน ซึ่งหลังรับวัคซีน ทุกคนไม่มีอาการผิดปกติ สำหรับวัคซีนเข็มที่ 2 นายกรัฐมนตรี จะฉีดวันที่ 25 พฤษภาคม

ทั้งนี้รัฐบาล และทีมแพทย์การันตีวัคซีนซิโนแวค และแอสตราเซนเนกาว่ามีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ถึงจะไม่ 100% แต่ช่วยลดความรุนแรงของโรคและลดการเสียชีวิตได้ ซึ่งรัฐจะเร่งจัดหาและทำแผนฉีดวัคซีนที่ปลอดภัย เพียงพอ และครอบคลุมคนไทยทุกคน เบื้องต้นวัคซีนแอสตราเซนเนกาจะเริ่มฉีดให้ประชาชนในทุกพื้นที่ตั้งแต่ เดือนมิถุนายน เฉลี่ย 10 ล้านโดสต่อเดือน และภายในสิ้นปี 2564 จะฉีดได้ครอบคลุม รวมถึงเร่งอนุมัตินำเข้าวัคซีนตามที่โรงพยาบาลเอกชน และภาคเอกชนร้องขอต่อไปด้วย

คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบหลักเกณฑ์ และอัตราค่าพยาบาลเพื่อคุ้มครองค่ารักษาโควิด-19 ให้แก่พนักงานรัฐวิสาหกิจ คู่สมรส และบุตร รวม 285,000 คน รวมถึงรัฐวิสาหกิจใดมีข้อกำหนดให้สิทธิการรักษาพยาบาลแก่บิดา มารดาก็ให้ได้รับสิทธิตามนี้ด้วย

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุภาคเอกชนต้องการเห็นภาครัฐมีแผนจัดการ และเร่งกระจายวัคซีนโควิด-19 ที่ชัดเจน ทั่วถึง รวดเร็ว เพราะเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน เพื่อเตรียมพร้อมแผนการเปิดประเทศ และรองรับการฟื้นของเศรษฐกิจไทย

โดยมี 4 ข้อเสนอ คือกระจายวัคซีนให้ทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงในธุรกิจบริการ มีแผนกระจายวัคซีนที่เอกชนสามารถบริหารจัดการให้กับประชาชนอย่างรวดเร็ว เปิดให้บริษัทที่มีกำลังยินดีจ่ายค่าวัคซีนให้พนักงาน รวมถึงสื่อสารสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยของวัคซีน โดยหอการค้าสำรวจความต้องการภาคเอกชนต้องการวัคซีน 600 กว่าบริษัท ครอบคลุมพนักงาน 700,000-1,000,000 คน

ขณะเดียวกัน วันนี้ นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น ได้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกจาก Pfizer-BioNTech วันเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีของไทย เข้ารับวัคซีนต้านโควิด-19 โดสแรกจากแอสตราเซนเนกาด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark