ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตรียมปรับสถานกักกัน ตม. เป็นหอผู้ป่วยแยกโรค รับมือโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมควบคุมโรค เตรียมปรับพื้นที่ภายในสถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบางเขน เป็นหอผู้ป่วยแยกโรค รับมือชาวต่างชาติหลบหนีเข้าเมืองติดโควิด-19

ความคืบหน้ากรณีพลตำรวจตรีอาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยอมรับว่า มีผู้ต้องกักในสถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบางเขน ติดเชื้อโควิด-19 หลังตรวจคัดกรองโรคเชิงรุก เนื่องจากพบว่ามีบางคนเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น จังหวัดสมุทรสาคร เบื้องต้นกรมควบคุมโรค ยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ 68 คน ทั้งหมดเป็นผู้ต้องกัก ไม่มีเจ้าหน้าที่ ตม.ติดเชื้อ โดยผู้ติดเชื้อลักลอบเดินทางเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย ก่อนนำเชื้อมาติดต่อผู้ที่อยู่ในสถานกักกัน

ทีมข่าวลงพื้นที่สถานกันกัน ตม.บางเขน พบว่ามีการวางมาตรการควบคุมพื้นที่อย่างเข้มงวด มีการติดประกาศไว้ด้านหน้าอย่างชัดเจน ห้ามเยี่ยมและงดฝากสิ่งของทุกชนิด ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่องตั้งแต่มีการระบาดของโรคในช่วงแรก ๆ

นายแพทย์จักรรัฐ ทิพยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ปรับพื้นที่ภายในสถานกักกัน ตม.บางเขน เป็นหอผู้ป่วย แยกโรค เพื่อใช้เป็นสถานที่กักกันผู้ต้องกักที่ติดเชื้อและรักษา

โดยเจ้าหน้าที่จะเก็บตัวอย่างส่งตรวจด้วยการ Swab ทุก 7 และ 14 วัน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกกับผู้ต้องกัก เนื่องจากสถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทั้งที่สวนพลูและบางเขน ถือเป็นสถานที่แรกรับผู้ต้องกักที่หลบหนีเข้าเมืองจากทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ถูกส่งตัวมาจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งแต่ละวันมีผู้ต้องกักที่หลบหนีเข้าเมืองมาเป็นจำนวนมาก จึงทำให้สถานที่กักกันเกิดความแออัด

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้เพิ่มความเข้มงวดมาตรการสกัดกั้นแรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่จะหลบหนีเข้าเมืองตามแนวชายแดน เพิ่มจุดคัดกรองโรค และเตรียมสถานที่กักตัวไว้รองรับกรณีพบชาวต่างชาติหลบหนีเข้าเมือง โดยเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) กรมควบคุมโรคได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบสวนโรคในสถานกักกันเพิ่มเติม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark