ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สำรวจด่านคืนชีพ ตร.ติดกล้องออนไลน์-ระบบประเมินรับกระแสติชม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ดีเดย์ 1 เมษายน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ตำรวจสามารถเริ่มตั้งด่านตรวจได้ภายใต้ข้อกำหนดต่าง ๆ หลายพื้นที่เริ่มทดลองตั้งด่านตรวจกันตั้งแต่ช่วงหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมาแล้ว ติดตามเรื่องนี้จากคุณธัญญารัตน์ ถาม่อย

ก้าวเข้าสู่วันที่ 1 เมษายน ตำรวจหลายพื้นที่เริ่มทดลองตั้งด่านกวดขัน ตามระเบียบใหม่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ระบุข้อกำหนดให้แต่ละด่านตรวจมีลักษณะเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยมีเป้าหมายสร้างความเชื่อมั่น และเกิดภาพลักษณ์ที่ดีให้กับด่านตรวจ

รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เริ่มตั้งด่านตรวจตั้งแต่หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา ระบุว่าด่านตรวจที่กลับมาตั้งอีกครั้ง มีข้อกำหนดแตกต่างจากก่อนหน้านี้หลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของกล้องบันทึกภาพ ซึ่งกำหนดให้มีทั้งกล้องวงจรปิดออนไลน์ และกล้องติดตัวเจ้าหน้าที่ เพื่อความโปร่งใสและเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือดูแลให้การปฏิบัติงานไปอย่างเรียบร้อยตามกฎหมาย

ส่วนอาสาสมัครต้องมีสัญลักษณ์ชัดเจน ไม่แต่งกายคล้ายตำรวจ เช่นเดียวกับลักษณะด่านต้องมีป้ายเครื่องหมายจราจร ไฟส่องสว่างชัดเจนด้วย

ตำรวจระบุว่า อีกจุดเด่นของด่านตรวจมิติใหม่ ที่กำลังเริ่มคือการใช้แอปพลิเคชัน TPCC หรือ Traffic Police Checkpoint Control รายงานผลและตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ ร่วมกับคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ประชาชนสามารถประเมินผลการทำงานของแต่ละด่านได้ทันที

โดยผู้ปฏิบัติงานทุกด่านจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการจังหวัด ว่าตั้งด่านเหมาะสมและมีเหตุผลในการตั้ง เช่น จุดที่มีอาชญากรรมสูง หรือจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าด่านตรวจเป็นหนึ่งในมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด ทั้งในแง่ดีและแง่ลบ

เราสำรวจความคิดเห็นจากผู้ใช้รถ ถึงประสบการณ์เข้าด่านตรวจที่ผ่านมา ความกังวล ปัญหา และความคิดเห็นเกี่ยวกับด่านตรวจมิติใหม่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่กำลังเริ่มต้น ส่วนหนึ่งเห็นด้วย ขณะที่หลายคนก็มองว่าไม่เห็นความจำเป็นของด่านตรวจ

ก่อนหน้านี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาให้เหตุผลที่ต้องกลับมาตั้งด่านตรวจ เนื่องจากตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ระหว่างชะลอการตั้งด่าน พบว่ามีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายมากขึ้น โดยเฉพาะเมาแล้วขับ ซึ่งอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ ปัญหาการไม่สวมหมวกกันน็อก ยาเสพติด รวมไปถึงการหลบหนีเข้าเมือง จึงมองว่า "ด่านตรวจ" ยังจำเป็น จับตามมองว่าหลังด่านตรวจคืนชีพ ที่มีข้อกำหนดชัดเจนหลายอย่างจะตอบโจทย์เหล่านี้หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark