ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เมียนมาเร่งกวาดล้างกระแสวิจารณ์ สั่งตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สาย

ข่าวภาคค่ำ - เมียนมาเร่งกวาดล้างผู้ใช้สื่อโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พร้อมสั่งปิดระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายทั้งหมดทั่วประเทศอย่างไม่มีกำหนด

เมียนมาเร่งกวาดล้างกระแสวิจารณ์ทางสื่อโซเชียล
สื่อต่างชาติรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้สั่งปิดบริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายทั่วประเทศอย่างไม่มีกำหนด เหลือเพียงอินเทอร์เน็ตระบบไฟเบอร์ เพื่อพยายามปิดกั้นข่าวสาร และการส่งข้อมูลการปราบปรามประชาชนของเมียนมาออกสู่โลกภายนอก พร้อมเร่งกวาดล้าง และจับกุมผู้วิจารณ์รัฐบาลผ่านทางสื่อออนไลน์ด้วย โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามคำสั่งดังกล่าว ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อหาข้อมูลด้านสุขภาพ

ขณะที่ สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง หรือ เอเอพีพี เปิดเผยว่า กองกำลังความมั่นคงของเมียนมา ได้สังหารชาวเมียนมาไปแล้ว 550 คน เป็นเด็ก 46 คน ซึ่งเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน และยังมีหญิงชาวเมียนในนครย่างกุ้ง ถูกจับกุมตัวไปอีก 5 คน หลังพูดคุยกับสื่อต่างชาติ 

ส่วนการเดินขบวนประท้วงตามท้องถนน และเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ ยังมีขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยในช่วงกลางคืน ชาวเมียนมาจะพากันจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้ที่เสียชีวิตด้วย

ขณะที่ กะเหรี่ยงเคเอ็นยู (KNU) เปิดเผยว่า มีประชาชนกว่า 12,000 คน หนีภัยการสู้รบ พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติคว่ำบาตรการค้าอาวุธให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา ทั้งนี้ ยังมีรายงานการสู้รบระหว่างชนกลุ่มน้อยชาวกะฉิ่น กับกองทัพเมียนมา ในพื้นที่ทางตอนเหนือด้วย

ชายแดนด้าน อ.แม่สะเรียง ยังไม่รุนแรง
สถานการณ์ชายแดนด้านอำเภอแม่สะเรียง วันนี้ พลตำรวจตรี อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจชายแดน ยืนยันสถานการณ์ยังไม่รุนแรงถึงขั้นกระทบต่อไทย พร้อมตรวจสถานที่รองรับผู้หลบหนีภัยการสู้รบ บ้านท่าตาฝั่ง ตำบลแม่คง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านแม่สามแลบ ไปประมาณ 15 กิโลเมตร ตอนนี้ยังคงมีผู้หลบหนีภัยอาศัยอยู่กว่า 500 คน โดยอยู่ในการดูแลของฝ่ายทหาร และหน่วยอุทยานแห่งชาติสาละวิน และยังไม่มีผู้หนีภัยเข้ามาฝั่งไทยเพิ่มเติม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark