ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านใจเด็ด! ช่วยจับจระเข้ยาว 4 เมตร จ.สุราษฎร์ธานี ทุลักทุเล

เป็นคลิปวิดีโอที่ชาวบ้าน หมู่ 2 ตำบลลีเล็ด อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี บันทึกไว้ขณะช่วยกันใช้แหจับจระเข้น้ำเค็มเพศเมียที่มีความยาวเกือบ 4 เมตร ในร่องน้ำป่าชายเลนคลองราง เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา โดยในภาพจะเห็นว่าการจับเป็นไปด้วยความทุลักทุเล เพราะแหที่ชาวบ้านใช้มีขนาดเล็กกว่าตัวจระเข้ เมื่อหว่านแหไปแล้วก็ได้แค่ครึ่งตัว อีกทั้งจะเห็นว่าเจ้าจระเข้ค่อนข้างดุร้าย เมื่อชาวบ้านพยายามเดินเข้าไปใกล้ๆ มันก็หันมาจะกัด จึงต้องใช้เวลาอยู่นานจึงจะจับจระเข้ตัวนี้ได้ ก่อนนำใส่เรือหางยาวพาไปขึ้นฝั่งที่โรงเรียนบ้านคลองราง

ด้าน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นคาดว่าจระเข้ตัวนี้ น่าจะเป็นตัวเดียวกับที่พบในคลองลีเล็ดเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดไกรทองและชาวบ้านตามจับอยู่แต่ยังไม่ได้ตัว เนื่องจากคลองสายนี้มีลำน้ำสาขาหลายสาย และเป็นป่าชายเลนใกล้ปากอ่าวสู่ทะเล จึงขอชื่นชม และขอบคุณชาวบ้านคลองรางที่ช่วยกันจับไว้ได้ ทำให้ชาวบ้าน และเด็กๆ ที่ชอบลงไปเล่นน้ำปลอดภัย

ขณะที่จระเข้ตอนนี้ถูกนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสุราษฎร์ธานี เพื่อพักฟื้น และปรับสภาพน้ำ หลังจากนั้นก็จะส่งไปดูแลที่ศูนย์พัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark