ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กลุ่มสามัคคีประชาชน ชุมนุมต่อเนื่องวันที่ 2 - ด้าน ตร.ชี้ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้ชุมนุมที่ใช้ชื่อกลุ่ม "สามัคคีประชาชน" นำโดยนาย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ตั้งเวทีปราศรัยชุมนุมที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนิน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ด้านรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุเบื้องต้นพบความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ล่าสุดอยู่ระหว่างตรวจสอบเนื้อหาการปราศรัย

เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมและแนวร่วมกลุ่ม "สามัคคีกันดีประชาชน" ทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม สวนสันติพร ถนนราชดำเนินกลาง และเริ่มเวทีปราศรัย พร้อมการแสดงดนตรี

โดยแกนนำระบุว่าวันนี้ (5 เม.ย.) การปราศรัยยังคงเน้นไปที่ประเด็นการเรียกร้องให้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องหลักของกลุ่ม นอกจากนั้นคือการปราศรัยในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนโยบายด้านพลังงานของรัฐบาล ที่กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน โดยวันนี้จะยุติการชุมนุมในเวลา 22.00 น.

ขณะที่บรรยากาศการจราจรโดยรอบ ทีมข่าวตรวจสอบในเส้นทางตั้งแต่สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ผ่านจุดชุมนุมไปจนถึงถนนราชดำเนินกลาง มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยังคงใช้การได้ปกติ ไม่มีการปิดการจราจร แต่มีกลุ่มผู้ชุมนุมและร้านค้านำรถมาจอดข้างทาง ทำให้ติดขัดเป็นระยะ

ด้านพลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบเนื้อหาการปราศรัยของนายจตุพร และแนวร่วมกลุ่มสามัคคีประชาชน เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ว่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายข้อหาใดหรือไม่ แต่เบื้องต้นต้องดำเนินคดีฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องการควบคุมโรคระบาดไว้ก่อน นอกจากนั้นจะต้องตรวจสอบการขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ชุมนุมที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานครด้วย

สำหรับกรณีที่นายจตุพร ประกาศว่าจะชุมนุมทุกวันที่บริเวณสวนสันติพรนั้น ก็ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมาย โดยความผิดจะแยกกันไปในแต่ละวัน หรือเป็นการกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งหากจากรวบรวมหลักฐานเสร็จแล้วก็จะเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องมารับทราบข้อหาตามขั้นตอน

ส่วนการดำเนินคดีกับแกนนำราษฎรคนอื่น ๆ ในขณะนี้ ตำรวจยังคงอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่กระทำความผิด และออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีหลายคดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark