ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชุมนุม สามัคคีประชาชน หวิดวุ่น ปมถูกห้ามชู 3 นิ้ว

เช้านี้ที่หมอชิต - กลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งใช้ชื่อว่า สามัคคีประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยเกิดสถานการณ์วุ่นวาย เมื่อประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35 ขึ้นปราศรัย ขอไม่ให้มวลชนชู 3 นิ้ว ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มอาชีวะฯ ไม่พอใจ

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม สามัคคีประชาชน บริเวณอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม สวนสันติพร ถนนราชดำเนินกลาง เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (5 เม.ย.) มีแกนนำจากกลุ่มต่าง ๆ ขึ้นเวทีปราศรัย ในประเด็นการเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง นอกจากนั้นยังมีสิบเอกณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ หมู่อาร์ม ซึ่งเคยออกมาเคลื่อนไหว ร้องเรียนปัญหาทุจริตเบี้ยเลี้ยงภายในกรมสรรพาวุธทหารบก ขึ้นปราศรัยในประเด็นการบริหารจัดการภายในกองทัพ

กระทั่งเวลา 18.00 น. นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ขึ้นปราศรัย เรียกร้องขอให้มวลชนไม่ใช้สัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว แต่ให้ใช้การชูกำปั้นแทน และระบุว่าการต่อสู้ของกลุ่มสามัคคีประชาชน มีข้อเรียกร้องเดียวเท่านั้น คือการขับไล่ พลเอกประยุทธ์ โดยไม่มีประเด็นอื่น ๆ

จากนั้นก็เกิดสถานการณ์วุ่นวาย เมื่อมวลชนบางส่วนตะโกนตอบโต้แสดงความไม่พอใจ กลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่มาร่วมชุมนุม เดินออกจากพื้นที่และประกาศถอนตัวจากการชุมนุม พร้อมเรียกร้องให้ นายอดุลย์ ออกมาขอโทษมวลชน และแนวร่วมกลุ่มราษฎร จนเกิดความชุลมุนขึ้น

กระทั่งนายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้ขึ้นเวทีประกาศขอโทษ พร้อมระบุว่ายืนยันให้ผู้ชุมนุมชู 3 นิ้วได้ เพราะต่างมีเป้าหมายเดียวกัน คือขับไล่ พลเอกประยุทธ์ และต่อมา นายอดุลย์ พร้อมกับแกนนำคนอื่น ๆ ก็ขึ้นเวที ขอโทษกลุ่มอาชีวะฯ อีกครั้ง โดยระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการสื่อสารผิดพลาดกัน จากนั้นจึงมีการปราศรัยบนเวทีต่อ

โดย นายจตุพร ระบุว่า ขอให้ทุกฝ่ายลืมความเกลียดชัง และหันมาร่วมมือกันในการกดดันนายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะขยายเวลาในการชุมนุมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน จนกระทั่งสามารปักหลักค้างคืนได้

ต่อมาช่วง 21.30 น. วานนี้ (5 เม.ย.) นายจตุพร ได้ประกาศยุติการชุมนุม โดยระบุว่าวันนี้ (6 เม.ย) งดชุมนุม 1 วัน และนัดหมายกันใหม่ในวันที่ 7 เมษายน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ไปจนถึง 22.00 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark