ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ระดม จนท. ช่วยเหลือพระธุดงค์ ติดในถ้ำพระไทรงาม หลังฝนถล่ม-น้ำท่วมปากถ้ำ

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือพระธุดงค์ที่ติดอยู่ในถ้ำพระไทรงาม จังหวัดพิษณุโลก นาน 3 วัน หลังเข้าเกิดฝนตกต่อเนื่อง จนน้ำท่วมปากถ้ำ

เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมีพระภิกษุเข้าไปธุดงค์และนั่งวิปัสสนากรรมฐานภายในถ้ำพระไทรงาม หมู่ 8 บ้านดงงูใหม่ ตำบลเนินมะปราง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน และได้เกิดพายุฝนตกกระหน่ำในพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงบริเวณปากถ้ำและในถ้ำ จนพระภิกษุไม่สามารถออกมาได้

หลังได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย ระดมกำลังพร้อมประสานไปยัง ปภ.จังหวัดพิษณุโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และสอบถามชาวบ้านจนทราบว่า เมื่อวันที่ 2 เมษายน พระอาจารย์มนัส อายุประมาณ 46 ปี ได้เข้าไปในถ้ำพระไทรงาม เพื่อปักกลดและนั่งวิปัสสนากรรมฐานภายในถ้ำ ก่อนจะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำขึ้นสูงไม่สามารถออกมาได้ ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยไปตรวจสอบที่เกิดเหตุนั้นในพื้นที่ก็ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

จากการสอบถามพระสงฆ์ในวัด เปิดเผยว่า ช่วงหน้าแล้ง พระอาจารย์มนัส จะมาที่ถ้ำพระไทรงามเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้พายุฝนมาเร็วจนทำให้น้ำท่วมปิดช่วงที่แคบที่สุดของถ้ำจนไม่สามารถกลับออกมาได้ หากจะเข้าไปช่วยเหลือต้องดำน้ำเข้าไป และข้างในก็ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ จึงไม่สามารถติดต่อ พระอาจารย์มนัส ได้

เบื้องต้นได้ส่งนักประดาน้ำ 4 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง 2 นาย ทำภารกิจดำน้ำเพื่อวัดระดับน้ำภายในถ้ำแล้ว มีรายงานว่าขณะนี้ในพื้นที่ฝนหยุดตกแล้ว แต่ยังคงมีน้ำไหลลงมาจากเทือกเขาเป็นลักษณะน้ำป่าไหลเข้าพื้นที่อยู่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ยุติการช่วยเหลือในช่วง 17.30 น. เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) และจะเริ่มค้นหาใหม่ในช่วงเช้าวันนี้ (7 เม.ย.)

โดยจะประสานเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการ และร้องขอผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ชีพกู้ภัยเกี่ยวกับถ้ำ เป็นชุดดำน้ำ 2 ถัง ซึ่งจะเชี่ยวชาญมากกว่ากู้ชีพในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุว่าระดับน้ำในถ้ำมีความลึกมากที่สุดมากแค่ไหน และโอกาสที่ออกซิเจนเพียงครั้งเดียวจะหมดก่อนนั้นมีแนวโน้มเป็นไปได้สูง เนื่องจากพื้นที่ภายในถ้ำเป็นลักษณะที่ต้องดำน้ำสวนกระแสน้ำเข้าไป จึงทำให้เวลาในการดำน้ำไม่เหมือนดำน้ำในพื้นที่ราบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark