ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ขนส่งเชียงใหม่คุมเข้มโควิด-19 นร.-นศ.เริ่มทยอยกลับภูมิลำเนา ในเทศกาลสงกรานต์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - บรรยากาศที่สถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 3 มีนักเรียน นักศึกษาที่ปิดเทอม เริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วันนี้ (8 เม.ย.) มีประชาชนมาใช้บริการเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 3 พื้นที่ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษาที่เข้ามาเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากปิดเทอมแล้ว จึงเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับบรรยากาศส่วนใหญ่พบว่าผู้ที่มารอขึ้นรถโดยสารสาธารณะ จะสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันตัวเองจากโรคโควิด-19 ขณะที่ขนส่งจังหวัดชียงใหม่มีมาตรการเข้ม จัดจุดตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามา โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง จัดวัดอุณหภูมิพนักงานขับรถ และผู้โดยสารทุกคน

นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่าปริมาณผู้ใช้บริการผ่านระบบรถขนส่งสาธารณะ ของสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 3 ลดลงเหลือประมาณร้อยละ 30 เนื่องจากประชาชนหันไปใช้รถส่วนตัว หรืองดเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อช่วยลดการแพร่เชื้อโควิด-19 ประกอบกับในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ งดกิจกรรมสงกรานต์ด้วย จึงทำให้จำนวนผู้เดินทางเข้ามาลดลง

ด้าน นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในหลายพื้นที่ เพื่อเป็นการควบคุม ป้องกัน และลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงกำหนดมาตรการช่วยเหลือประชาชน ที่ต้องการงดเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 9-18 เมษายนนี้ ให้สามารถคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้เต็มราคา โดยต้องแจ้งก่อนวันเดินทางไม่น้อยกว่า 1 วัน

ประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารเดินทางในช่วงวันดังกล่าว สามารถติดต่อขอคืนเงินได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วของสถานีทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนเป็นต้นไป หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690

ขณะที่ นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ได้มีการประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่มีความประสงค์งดการเดินทางในระหว่างวันที่ 8-18 เมษายน ให้คืนตั๋วโดยสารได้เต็มราคา ไม่หักค่าธรรมเนียม ซึ่งผู้โดยสารสามารถติดต่อขอคืนตั๋วหรือเลื่อนการเดินทาง ได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ก่อนเวลารถออกไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง

ส่วนผู้โดยสารใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ,โครงการ เราชนะ และโครงการ ม33เรารักกัน ไม่สามารถขอคืนเงินค่าตั๋วได้ แต่สามารถแจ้งเลื่อนการเดินทางได้ ก่อนเวลารถออกไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark