ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ ย้ำมาตรการคุมโควิด-19 ในสถานบันเทิง - สธ.ชงปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย นายกรัฐนตรีย้ำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 กับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่แบ่งเป็น 3 ระดับ ขณะที่ ศบค.ชี้ผับย่านทองหล่อทำเชื้อโควิด-19 กระจาย แจ้งสาธารณสุขชงคำสั่งปิดสถานบริการ อาบอบนวด ผับ บาร์ คาราโอเกะ ใน 41 จังหวัด เป็นเวลา 14 วัน

ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐนตรีย้ำถึงมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อใช้กับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ หากพบผู้ติดเชื้อในสถานที่ใด ให้ปิดทันทีอย่างน้อย 2 สัปดาห์, หากพบติดเชื้อหลายแห่งใกล้เคียงกัน ให้ปิดทั้งพื้นที่ 2 สัปดาห์ และถ้าเกิดขึ้นหลายแห่งในจังหวัด ก็ให้ปิดสถานบริการทั้งจังหวัด 2 สัปดาห์ มาตรการนี้ใช้กับร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มด้วย

พร้อมให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปิดตลาด สถานประกอบ จำหน่ายอาหาร โรงงาน ชุมนุมชน โรงมหรสพ สถานศึกษาเป็นการชั่วคราว หากมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน หรือสั่งห้ามผู้ที่เป็น หรือสงสัยเป็นโรคติดต่อ หยุดประกอบกิจกรรม หรือเข้าสถานที่ดังกล่าว

ด้านนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยถึงผลการประชุม ศบค.ชุดเล็ก กรณีการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์สถานบันเทิง ซึ่งแหล่งแพร่เชื้อส่วนใหญ่มาจากกรุงเทพมหานคร และได้รับข้อมูลยืนยันว่า มาจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ นอกจากนี้ยังมีสถานบันเทิงในจังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ติดเชื้อใหม่ที่เกิดขึ้น เกือบครึ่งประเทศแล้ว

โดยภาพการติดเชื้อของกรุงเทพมหานคร มีการสอบสวนพบว่ามีการติดเชื้อพุ่งสูงมากในพื้นที่ทองหล่อ สถานที่ที่พบการแพร่ระบาด เป็นพื้นที่ปิดมิดชิดอับชื้น ติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นบุคคลในสถานบันเทิงเหล่านี้ ต้องได้รับการตรวจทั้งหมด การดื่ม การสูบบุหรี่ ใช้เวลานาน ๆ ใกล้ชิดกัน ย่อมมีโอกาสติดเชื้อสูง

โดยที่ประชุม ศบค.ยังไม่เปลี่ยนสีกรุงเทพมหานคร เพราะเกรงจะกระทบต่อการวางแผนการเดินทาง และจะกระทบกับผู้ประกอบการที่ไม่เกี่ยวข้อง เช่น ร้านอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด

ดังนั้น ศบค.จะให้กระทรวงสาธารณสุข ทำเรื่องปิดสถานประกอบการ อาบอบนวด ผับ บาร์ คาราโอเกะ เป็นรายจังหวัด

การพิจารณาแบ่งเป็น 2 ข้อ คือ เป็นจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง และจังหวัดที่มีความเสี่ยง หรือเป็นเมืองใหญ่ที่เป็นทางผ่าน โดยทั้ง 41 จังหวัด จะมีการปิดสถานบันเทิงอย่างน้อย 14 วัน โดยจะนำเสนอวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก โดยผู้อำนวยการ ศบค. จะเป็นผู้ลงนามข้อกำหนดใหม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark