ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เตือนภัยร้านหลอกขายสังฆทาน-ผ้าไตรจีวรไม่ได้มาตรฐาน เตรียมขยายผลแหล่งขายส่ง

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจ ปคบ. เร่งสืบสวนขยายผลเครือข่ายลักลอบขายสังฆทานและผ้าไตรจีวรไม่ได้มาตรฐาน โดยนำสิ่งของหมดอายุ และผ่านการใช้งานแล้วมาหลอกขายให้กับประชาชน จนสร้างความเสียหาย พบมีร้านอีกจำนวนมากที่ก่อเหตุลักษณะเดียวกัน ติดตามจากรายงานคุณไพจิตร ภานนท์

คลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นสภาพของผ้าไตรจีวร ที่มีสภาพขาดและเป็นรู ถูกบันทึกเอาไว้โดยผู้ดูแลวัดแห่งหนึ่งพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งนำมาเผยแพร่เพื่อเตือนประชาชน พร้อมกับร้องเรียนให้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ตรวจสอบ

และจากการสืบสวนพบ ร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ที่กระทำความผิด ร้านจำหน่ายผ้าไตรจีวร และสังฆทานไม่ได้มาตรฐาน 3 จุด พื้นที่ จังหวัดสงขลา และ จังหวัดปทุมธานี จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นพร้อมจับเจ้าของร้าน

จากการตรวจค้นทั้ง 3 ร้าน พบผ้าไตรจีวร ที่มีสภาพเก่า สีต่างกัน และชุดสังฆทานที่เต็มไปด้วยสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ จึงยึดของกลาง เป็นชุดผ้าไตรจีวร จำนวนกว่า 500 ผืน และชุดสังฆทาน 30 ชุด

เมื่อตำรวจเปิดกล่องสังฆทานตรวจสอบพบ มีการนำน้ำดื่มมาใส่เพื่อให้กล่องมีน้ำหนัก และจัดแต่งภายในให้ลักษณะคล้ายกับว่ามีของเยอะ นอกจากนี้ยังพบว่าสินค้าประเภทบริโภคบางอย่างหมดอายุ ผ้าไตรจีวร สภาพขาด และผ่านการใช้งานมาแล้ว

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า รับซื้อชุดสังฆทาน และผ้าไตรจีวร มาจากผู้จำหน่ายที่ติดต่อมาขายสินค้า ในราคาถูกกว่าปกติ ยอมรับรู้ว่าสินค้าไม่ได้มาตรฐาน แต่ไม่คิดว่าจะขาด และผ่านการใช้งานแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าทั้ง 3 ร้านที่ถูกจับ มีความเชื่อมโยงกัน คาดว่าร้านในพื้นที่ จังหวัดปทุมธานี เป็นตัวการในการกระจายสินค้าไปยังพื้นที่อื่น

ตำรวจฝากเตือนประชาชนที่จะเลือกซื้อสินค้าประเภทชุดสังฆทาน หรือผ้าไตรจีวร เพื่อนำไปถวายพระ ควรตรวจสอบสินค้าให้ดีก่อน และควรซื้อจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ ราคาเหมาะสม หากพบว่ามีการจำหน่ายราคาที่ถูกเกินกว่าปกติ ให้สันนิษฐานว่า อาจถูกขบวนการย้อมแมวหลอกขายสินค้า สามารถแจ้งตำรวจได้ทุกพื้นที่ หรือร้องเรียนมายังสายด่วน ตำรวจ ปคบ.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark