ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : เสน่ห์เมืองเชียงคาน สัมผัสวิถีประมงไทบ้าน ตำนานคนลุ่มน้ำโขง

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทยสัปดาห์นี้ คุณหนอยแน่จะพาไปสัมผัสเสน่ห์เมืองงามริมฝั่งโขง ที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย นอกจากถนนคนเดิน ท่ามกลางบ้านไม้เก่าที่มีชื่อเสียงแล้ว ยังมีวิถีประมงพื้นบ้านที่เปิดให้นักท่องเที่ยวไปล่องเรือ สนุกสนานกับการไหลมองจับปลากับชาวบ้าน เรียนรู้ภูมิปัญญาการทำผาสาดลอยเคราะห์ และลิ้มลองอาหารถิ่นจากปลาน้ำโขง ติดตามชมพร้อมกัน

เที่ยวเลาะชายแดน แสนฟินที่เชียงคาน ตื่นเช้าตักบาตรข้าวเหนียว ท่ามกลางบรรยากาศเรือนไม้เก่า ปั่นจักรยานเลาะถนนริมโขงเบิ่งทิวทัศน์ของสายน้ำ ที่กั้นสองแผ่นดินถิ่นไทย-ลาว

ประมงแม่น้ำโขง ถือเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านมายาวนาน แต่ปัจจุบันระดับน้ำแปรปรวน ส่งผลให้ปลาน้ำโขงลดลงไปด้วย การรวมกลุ่มประมงพื้นบ้านจึงเกิดขึ้น เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้และต่อยอดสู่การท่องเที่ยว

ดอนไข่ เกาะที่มีต้นไม้ปกคลุมโผล่กลางลำน้ำโขงขนาดใหญ่ คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ชัดว่าระดับน้ำโขงลดลงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งเราเริ่มหาปลาด้วยวิธีไหลมองจากจุดนี้

มอง เป็นเครื่องมือหาปลาที่ใช้ได้ตลอดทั้งปี โดยทิ้งมองให้ไหลไปตามกระแสน้ำ จากนั้นรอเวลาสักพักไม่ถึงครึ่งชั่วโมงค่อยกู้มองขึ้นมา ไม่น่าเชื่อรอบนี้ดีใจกันถ้วนหน้า ได้ปลาน้ำโขงติดมาถึง 2 ตัว

ได้ปลาจอกกับปลาปากมา ก็พากันตื่นเต้นดีใจยกใหญ่ เพราะบางวันชาวบ้านหาปลาไม่ได้สักตัวก็มี แต่ก่อนจะไปชิมเมนูปลาแม่น้ำโขง ไปเรียนรู้การทำผาสาดลอยเคราะห์ ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาความเชื่อของคนเชียงคาน

เมื่ออธิษฐานผาสาดลอยเคราะห์แล้ว ให้หันหลังขึ้นฝั่งทันที นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเชื่อมโยงท่องเที่ยวเชียงคาน นอกจากถนนคนเดินซึ่งเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว

ปิดท้ายด้วยเมนูถิ่นริมโขง ต้มแจ่วปลา ลาบเหนียว ปลาเล็กปลาน้อยทอดสมุนไพร และต้มปลาน้ำโขง มาถึงเชียงคาน ลองมาล่องเรือสัมผัสวิถีประมงพื้นบ้าน กระจายรายได้สู่ชุมชน ยลเสน่ห์คนลุ่มน้ำโขงม่วนดีฮันแนว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark