ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รพ.สนามทั่วประเทศเตรียมพร้อม รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - โรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ เตรียมนำกลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากเชื้อโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดขึ้นอีกหนึ่งในนั้น คือโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่เคยเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งในวันอาทิตย์นี้ เตรียมเปิดอีกเป็นครั้งที่ 3 รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 470 เตียง

เชื้อโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดขึ้นอีกครั้ง โดยครั้งนี้มีทีท่ารุนแรงมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากมีประชาชนหลายคนเกือบทั่วประเทศ ทยอยติดเชื้อกันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายคนกังวลว่าโรงพยาบาลที่มีอยู่อาจไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วย

แนวคิดการสร้างโรงพยาบาลสนาม จึงถูกนำมาใช้ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ปัจจุบันมีแนวโน้มพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งแรกที่ถูกเปิดใช้งานตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้เตรียมกลับมาเป็นใช้อีกครั้ง

โดยจะใช้อาคารดีลักซ์ธรรมศาสตร์ หรืออาคารหอพักเอเชียนเกมเก่า ซึ่งมีความสูง 14 ชั้น มีทั้งหมด 308 ห้อง ตั้งอยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัย พร้อมเตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ทั้งด้านในและด้านนอกห้องพัก เพื่อใช้ติดตามอาการของผู้ป่วย

โรงพยาบาลสนามแห่งนี้มีเตียงทั้งหมด 470 เตียงรองรับผู้ป่วยที่ผ่านการสังเกตอาการจากโรงพยาบาลหลักเป็นเวลา 48-72 ชั่วโมง แล้วพบว่าอาการไม่รุนแรง ก็ถูกส่งตัวมาพักรักษา และติดตามอาการต่อเนื่อง จนกว่าผลตรวจจะเป็นลบหรือไม่พบเชื้อแล้ว แต่ระหว่างนี้หากพบว่ามีอาการหนักขึ้น ก็จะถูกส่งตัวกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลหลักทันที

นอกจากนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ใช้ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงใหม่ แปลงเป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว จัดเตียงนอนไว้จำนวน 280 เตียง พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ไว้รองรับผู้ป่วยโควิด-19

โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ จะเป็นจุดรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่หนัก หรือรับช่วงต่อผู้ป่วยที่มีอาการทรงตัว สามารถช่วยเหลือตัวเองได้จากโรงพยาบาลหลักมาพักฟื้นกักตัว โดยมีทีมแพทย์ พยาบาลจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเข้ามาดูแล                                             

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหม เตรียมโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดโดยรอบ ทั้งหมด 10 แห่ง รองรับผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 3,000 คน

นี่ถือเป็นความพร้อม ที่ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรองรับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ หลังจากนี้คงต้องเฝ้าดูว่าการแพร่ระบาดรอบนี้จะส่งผลเป็นวงกว้างมากน้อยแค่ไหน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark