ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เผยกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 มีกว่า 7,000 คน เร่งขยาย รพ.สนาม [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์โควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีผู้ป่วยเพิ่มสูงต่อเนื่อง ที่ผ่านมามีกระแสวิพากย์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ว่าจำนวนเตียงนอนที่โรงพยาบาลสนามไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็วตั้งเป้าขยายเพิ่มให้ถึง 2,000 เตียง ไว้รองรับผู้ป่วย ติดตามจากรายงานของคุณ อายุทัย นนท์นิติรัตน์

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ พุ่งสูงอย่างรวดเร็วเกือบทะลุ 1,000 คน ภายในไม่ถึงสัปดาห์ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อโรงพยาบาลสนามที่เตรียมไว้ มีเตียงนอนไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยบางราย ต้องไปนั่งรอหลายชั่วโมง กว่าจะได้เข้ากักตัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เร่งประชุมหาแนวทางแก้ไขทำงานแข่งกับเวลา เพราะวันนี้ (12 เม.ย.) มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 269 ราย มีผู้ป่วยสะสมแล้วจำนวน 931 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงที่รอผลตรวจอีกกว่า 7,000 ราย ขณะนี้มีโรงพยาบาลสนามแล้ว 2 จุด คือที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 100 เตียง รองรับผู้ป่วยที่เป็นนักศึกษา และที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ รองรับผู้ป่วยทั่วไป ซึ่งมีเตียงสนามพร้อมใช้งานแล้ว จำนวน 800 เตียง ขณะนี้ยังเพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย และเตรียมเปิดเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง ที่ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 33 ตั้งเป้าเพิ่มให้ถึง 2,000 เตียงเพราะแนวโน้มจะมีผู้ป่วยเพิ่มสูงอีก

ไม่เพียงแต่ภาครัฐที่เร่งช่วยเหลือผู้ป่วยแล้ว ยังมีธารน้ำใจจากภาคเอกชน ชาวเชียงใหม่และชาวจังหวัดใกล้เคียง ส่งอาหารน้ำดื่ม ข้าวของเครื่องใช้มาให้ผู้ป่วยที่กักตัว และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเป็นจำนวนมาก ร่วมเป็นกำลังใจ แม้กระทั่งผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ ยังช่วยกันประกอบเตียงนอนไว้รองรับผู้ป่วยรายใหม่ รวมถึงแพทย์ พยาบาลที่ทำงานอย่างหนักไม่ได้หยุดช่วงสงกรานต์ ให้ทุกคนผ่านพ้นสถานการณ์ครั้งนี้โดยเร็ว

ขณะที่ตำรวจภูธรภาค 5 จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยภายนอกโรงพยาบาลสนาม เพราะมีรถยนต์ของผู้ป่วยมาจอดไว้เป็นจำนวนมาก และเฝ้าสังเกต ไม่ให้ผู้ป่วยลักลอบออกจากโรงพยาบาลสนาม ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื่อ มีความผิดตามพระราชกำหนดฉุกเฉิน โทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark