ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ถอดบทเรียน อดีตผู้ป่วยโควิด-19 แพทย์เตือนไม่ระวังเสี่ยงติดซ้ำ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เปิดใจผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และรักษาจนหายปกติ แพทย์เตือนหากดูแลตัวเองไม่ดี มีโอกาสติดเชื้อซ้ำ โดยเฉพาะการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่ขยายวงกว้าง ติดตามจากรายงานของคุณไพจิตร ภานนท์

นายทองสุข ทองราช อดีตผู้ป่วยโควิด-19 เล่าถึงอาการเริ่มแรกที่ทำให้เขารู้ว่าตัวเองติดโควิด-19 โดยสันนิษฐานว่าได้รับเชื้อมาจากผู้โดยสาร เนื่องจากเขามีอาชีพขับรถแท็กซี่ หลังรู้ตัวก็รีบเข้ารับการรักษาทันที ใช้เวลารักษา 9 วัน

แม้เขาจะเคยป่วยโควิด-19 และรักษาจนหายปกติแล้ว แต่ทุกวันนี้ยังคงใช้ชีวิตด้วยความระวัง ป้องกัน ดูแลตัวเอง ตามคำแนะนำของแพทย์ เพราะใช่ว่าจะกลับมาป่วยด้วยโรคนี้ไม่ได้อีก

ปัจจุบันยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวจนหายเป็นปกติแล้ว มีมากเกือบ 30,000 คน แต่แพทย์ยังเน้นย้ำว่าต้องดูแลตัวเอง ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก แม้จะเคยป่วยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสกลับมาติดเชื้อซ้ำอีกได้ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ขณะนี้ ที่กลุ่มผู้ติดเชื้อเริ่มขยายวงกว้าง

การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างทางสังคม เลี่ยงพื้นที่แออัด ทั้งหมดนี้ยังเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันตัวเองได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เคยผ่านการติดเชื้อมาแล้ว หรือคนปกติทั่วไปก็ตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark