ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กองกำลังกะเหรี่ยง KNU ยังคงเดินหน้าเตรียมโจมตีฐานทัพเมียนมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU ปักธงชาติกลุ่มชาติพันธุ์ภายในฐานทัพซอแลท่าของกองกำลังทหารเมียนมาที่ยึดมาได้ และยังคงเดินหน้าเตรียมโจมตีฐานทัพอื่น ๆ เพื่อยึดมาเป็นอาณาเขตของตัวเอง ด้านผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบ ยังต้องระวังอันตรายจากเหตุปะทะกันอีกครั้ง

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยข้อมูลว่า กองกำลังทหารเมียนมาและกองกำลังกะเหรี่ยง KNU ยังคงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ริมแม่น้ำสาละวิน เขตอำเภอสบเมยและแม่สะเรียง ยังต้องเฝ้าระวังอันตราย ขณะที่บางส่วนต้องการที่จะกลับเข้าไปยังบ้านของตัวเองแล้วเช่นกัน

คลิปวิดีโอนี้ถูกเผยแพร่โดยสมาคมแห่งชาติกะเหรี่ยง ระบุว่า กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU ขึ้นฝั่งไปยังฐานทัพซอแลท่าของกองกำลังทหารเมียนมา ที่ยึดมาได้ อยู่ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเคลียร์พื้นที่ ชักธงชาติของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง KNU ขึ้นสู่ยอดเสา โดยในคลิปวิดีโอจะเห็นร่างของกองกำลังทหารเมียนมา นอนเสียชีวิตอยู่หลายนาย ก่อนที่ทั้งหมดจะถอนกำลังออกไป

ส่วนการปะทะกันของกองกำลังทั้ง 2 ฝ่าย ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ มีอากาศยานไม่ทราบแบบขึ้นบินบริเวณ เหนือฐานด๊ากวิน ตรงข้าม หมู่บ้ารท่าตาฝั่ง อำเภอแม่สะเรียง จากนั้นโจมตีทางอากาศ โดยรอบฐาน ยังไม่ทราบการสูญเสีย 23.00 น. ได้ยินเสียงเครื่องยิงลูกระเบิด และเสียงปืนเล็กจากทั้งสองฝ่าย รอบฐานด๊ากวินเพิ่มมากขึ้น น่าจะเป็นการยิงตอบโต้กันทั้งสองฝ่าย ยังไม่ทราบการสูญเสีย และในเวลา 02.00 น. ทหารเมียนมา ได้ใช้เครื่องบินรบไม่ทราบแบบ โจมตีทางอากาศรอบฐานด๊ากวิน จำนวน 1 ลำ ทิ้งระเบิด จำนวน 2 ลูก จากนั้นมีการใช้อาวุธตอบโต้กันอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ทราบการสูญเสียเช่นกัน

เรื่องนี้ พันเอกสุจินต์ ทรัพย์สิน ผู้บังคับหน่วย เฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 กองกำลังนเรศวร เปิดเผยหลังการลงพื้นที่ว่า ตอนนี้ต้องการให้ชาวบ้านทุกคน ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ โดยขณะนี้พร้อมดูแลอย่างเต็มกำลัง ในจำนวนนี้รวมไปถึงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบที่ข้ามแม่น้ำสาลาวินเข้ามาในพื้นที่ด้วย

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ ขณะนี้บางส่วนยอมรับว่ายังคงหวาดกลัวการปะทะกันอีกรอบ แต่บางส่วน ก็ต้องการกลับไปยังบ้านของตัวเอง โดยให้เหตุผลว่าเป็นห่วงบ้าน ขอเข้าไปดูบ้านตอนกลางวันและจะมานอนพักที่ศูนย์อพยพในเวลากลางคืน และหากมีอันตราย ก็จะพร้อมอพยพออกจากบ้านทันที ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าจะปลอดภัย เพราะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลอยู่

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.64 เป็นต้นมา มีชาวเมียนมาอพยพเข้ามายังฝั่งไทย อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่งรวมทั้งสิ้น 2,267 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับการดูแลตามหลักมนุษยธรรมแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark