ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โควิด-19 คลัสเตอร์ทองหล่อ ถึงคลองเตย

เคลียร์ข่าวชัด 7HD - รัฐบาลบอกว่า ถ้าหยุดการแพร่ระบาดในกรุงเทพมหานครได้ เท่ากับทำให้ภาพรวมโควิด-19 ระลอกใหม่ทั้งประเทศดีขึ้น แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ยังหยุดยั้งการแพร่ระบาดไม่ได้ เพราะตอนนี้เริ่มแพร่ระบาดในชุมชนมากขึ้น โดยเฉพาะที่คลองเตย และชุมชนบ่อนไก่ พบผู้ติดเชื้อในวงกว้าง

มีต้นตอมาจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ก่อนจะนำเชื้อเข้ามาติดในครอบครัว เดือนเดียวพบแล้ว 300 กว่าคน และยังพบต่อเนื่อง ตอนนี้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เริ่มรับผู้ติดเชื้อไม่ไหว ต้องเร่งตั้งโรงพยาบาลสนาม

ขณะที่วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่กลับมาแตะหลัก 2,000 คน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นวันนี้ถึง 31 คน มากที่สุดนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดในไทย

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ยังน่าห่วง ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นกลับมาแตะหลัก 2,000 คน อีกครั้ง ที่น่าห่วงมากขึ้นไปอีก คือ ผู้เสียชีวิตวันนี้พุ่งขึ้นถึง 31 คน มากที่สุดตั้งแต่พบการระบาดโควิด-19 ในไทย ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมขยับไปที่ 276 คน

ขณะที่ ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง วันนี้มีผู้ป่วยอาการหนักเกือบ 1,000 คน แล้ว คือ 981 คน ต้องใช้ท่อช่วยหายใจมากถึง 278 คน รวมผู้ป่วยยืนยันสะสมรอบใหม่นี้กว่า 42,000 คน แต่มีคนป่วยก็ต้องมีคนทยอยรักษาหาย ซึ่งในช่วงหลายวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อที่รักษาหายแล้วเพิ่มขึ้นต่อเนื่องวันละ 1,000 กว่าคน วันนี้มีผู้หายป่วยกว่า 13,000 คน

กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดโควิด-19 มากที่สุด วันนี้พบ 675 คน ยอดสะสมกว่า 13,000 คน เขตที่พบการติดเชื้อมากที่สุด คือ เขตห้วยขวาง ดินแดง บางเขน

ขณะที่ ปริมณฑล มีผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมกัน 489 คน มากที่สุด คือ นนทบุรี และสมุทรปราการ ส่วนจังหวัดอื่น ๆ เริ่มดีขึ้น และวันนี้มีจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อเหลือ 64 จังหวัด ส่วนอันดับโลกของไทยวันนี้มาอยู่ที่ 100 สูงขึ้นตามอัตราการติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้น

ศบค. ย้ำว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก และจะเป็นการแพร่เชื้อกันในครอบครัว หลังจากคนในบ้านไปสัมผัสกับผู้ติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ และได้นำเชื้อกลับมาที่บ้าน ซึ่งแหล่งที่ไปรับเชื้อมากที่สุด คือ ตลาดสด ตลาดนัด แหล่งชุมชน และการขนส่ง ส่วนสถานบันเทิงพบน้อยลงแล้ว

ถึงแม้พื้นที่ต่างจังหวัดสถานการณ์จะดีขึ้น แต่หลายจังหวัดก็ยังเข้มมาตรการ ขอความร่วมมือประชาชนงดออกจากบ้านในเวลากลางคืน ล่าสุด มี 23 จังหวัดแล้ว ประกอบด้วย ภาคเหนือ 2 จังหวัด, ภาคกลาง และภาคตะวันออก 10 จังหวัด, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 จังหวัด และ ภาคใต้ 6 จังหวัด โดยจังหวัดล่าสุดที่เพิ่งประกาศขอความร่วมมือประชาชน คือ จังหวัดราชบุรี

มาดูรายละเอียดผู้เสียชีวิต 31 คน วันนี้ เป็นชาย 18 คน หญิง 13 คน อายุน้อยที่สุด คือ 31 ปี และอายุมากที่สุด 83 ปี ผู้เสียชีวิตอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และนนทบุรี มากที่สุดจังหวัดละ 10 คน

และวันนี้ยังมีผู้เสียชีวิต ทั้ง ๆ ที่ตัวเองยังไม่ทราบว่าติดโควิด-19 ถึง 2 คน และเสียชีวิตในวันเดียวกับที่รู้ตัวว่าติดโควิด-19 อีก 1 คน สาเหตุที่ยังไม่รู้ตัวว่าติดโควิด-19 เพราะตอนแรกอาการไม่รุนแรง ไม่คิดว่าตัวเองจะติด แต่เนื่องจากเชื้อลุกลามเร็ว เมื่อรู้ตัวก็อาการหนัก และเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว บางคนสัมผัสเชื้อภายในบ้านและเสียชีวิต ซึ่ง ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ได้ย้ำเตือนอยู่บ่อย ๆ ว่า หากเป็นผู้ที่ต้องเดินทางมาทำงานนอกบ้าน ต้องป้องกันตัวเอง และเมื่อกลับถึงบ้านต้องรีบอาบน้ำสระผม ไม่ทานข้าวร่วมโต๊ะ แยกจานช้อนไม่ปะปนกับคนในบ้าน โดยขอให้คิดไว้เสมอว่า เรามีโอกาสติดโควิด-19 ได้

และตอนนี้ที่น่าห่วงมากที่สุด คือ การแพร่ระบาดในชุมชนคลองเตย ซึ่งปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อแล้ว 304 คน ใน 12 ชุมชน และยังมีกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ อีกหลายพันคน เนื่องจากชุมชนคลองเตยที่มีชุมชนมากถึง 41 ชุมชน มีบ้านสร้างอยู่ติดกันกว่า 75,000 หลัง อากาศถ่ายเทไม่ดี มีผู้อยู่อาศัยเกือบ 100,000 คน

ตอนนี้ชุมชนที่น่าห่วงมีอยู่ 3 ชุมชน คือ ชุมชน 70 ไร่ ชุมชนริมคลองวัดสะพาน ชุมชนพัฒนาใหม่ 3 ชุมชนนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเกือบ 1,000 คน ซึ่งตอนนี้กำลังเร่งปูพรมตรวจหาเชื้อเชิงรุก ระดมเจ้าหน้าที่มาช่วยกันตรวจเชื้อ ถ้าพบผู้ติดเชื้อและไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่มาก จะนำออกมาไว้ในจุดพักคอย ซึ่งตอนนี้ได้ตั้งจุดพักคอยไว้ที่วัดสะพานแล้ว เพื่อส่งต่อเข้าสู่ระบบโรงพยาบาลต่อไป

ส่วนผู้ที่ตรวจพบเชื้อไปก่อนหน้านี้ ในช่วงวันที่ 27-30 เมษายน ได้ส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลหมดแล้ว โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ตอนนี้ผู้ติดเชื้อล้นโรงพยาบาลแล้ว และผู้ติดเชื้อบางส่วนเชื้อได้ลงปอดแล้ว จึงต้องระดมทีมแพทย์ให้การรักษา พร้อมเร่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม

ล่าสุด การท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้เปิดอาคารโกดังสเตเดียมที่มีเนื้อที่ภายในอาคาร 4,200 ตารางเมตร เพื่อจัดทำโรงพยาบาลสนามแล้ว โดยกำลังเร่งปรับปรุงสถานที่และจัดหาอุปกรณ์ รองรับเตียงผู้ป่วยได้ 160 เตียง โดยมีโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นผู้ดูแลจัดหาทีมแพทย์และอุปกรณ์ดูแลผู้ป่วย

ขณะที่ กรมควบคุมโรค จะเร่งนำวัคซีนไปฉีดให้กับชาวชุมชน โดยขอให้ชาวชุมชนฟังข่าวประชาสัมพันธ์การรับวัคซีน ส่วนผู้ที่ต้องกักตัวขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้นำชุมชน

นอกจากชุมชนคลองเตยแล้ว ยังพบผู้ติดเชื้อที่ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน อีกด้วย ตอนนี้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 60 คน กำลังเร่งตรวจเชิงรุก ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่า ต้นตอการแพร่ระบาดทั้งที่ชุมชนคลองเตย และบ่อนไก่ มาจากคนในชุมชนได้ทำงานในสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ

นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ต้องออกมาเตือนอีกครั้งว่า ขณะนี้สถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ ทุกคนต้องร่วมมือกันยับยั้ง โดยขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาแม้แต่อยู่ในบ้าน และเจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการต่าง ๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด และขอให้ประชาชนอย่าลังเลที่จะฉีดวัคซีน อย่าเชื่อข่าวลือ ไปฟังเสียงอาจารย์หมอท่านพูดถึงข้อดี-ข้อเสีย ของการฉีดวัคซีน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark