ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เอกชนพร้อมซื้อวัคซีน จี้เปิดตัวเลขในสต๊อก-เวลาจัดส่งวัคซีน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เผยพร้อมสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 คาดวัคซีนแพงสุดที่ให้บริการจะอยู่ที่ราคาไม่เกินเข็ม 2,000 บาท ถูกสุดอยู่ที่เข็มละ 1,000 บาท

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน บอกว่าหลังกระทรวงสาธารณสุขไฟเขียวโรงพยาบาลภาคเอกชนจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ผ่านองค์การเภสัชกรรม หรือ อภ.แล้ว จึงกำหนดหลักเกณฑ์กระจายวัคซีนให้กับโรงพยาบาลเอกชนผ่านสมาคมฯ แต่ขอให้บริษัทผู้นำเข้าวัคซีนเปิดตัวเลขจำนวนวัคซีน และเวลาจัดส่งวัคซีนที่แน่นอน เพื่อนำมาบริหารจัดการและกระจายวัคซีนให้กับเอกชนได้อย่างทั่วถึง เพราะสถานพยาบาลเอกชนมีความพร้อมตู้เก็บวัคซีนแล้ว

ทั้งนี้คาดว่าหลังนำเข้าแล้ว ราคาวัคซีนของโมเดอร์นา อยู่ที่เข็มละ 2,000 บาท และวัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันเข็มละ 1,000 บาท 

ด้านนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส.ยืนยันข้อมูลที่อ้างว่า สถานพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง จัดหาวัคซีนของไฟเซอร์ และให้บริการฉีดผ่านการลงทะเบียนจองล่วงหน้านั้นไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้มีเพียงสถานพยาบาลเอกชนที่ร่วมลงทะเบียน และรับฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ภาครัฐจัดสรรให้เท่านั้น 

ล่าสุดโรงพยาบาลเมดพาร์ค ออกแถลงการณ์ ชี้แจงกรณีที่การแชร์ข้อมูลว่าได้โฆษณาขายวัคซีนนั้น ยืนยันไม่เป็นความจริง โดยโรงพยาบาลระบุมีความประสงค์ร่วมมือกับรัฐบาล ประชาชน และทุกภาคส่วนเพื่อช่วยแก้วิกฤตโรคโควิด-19 จัดกระบวนการเพื่อเตรียมให้ผู้มีสิทธิรับวัคซีนจากรัฐบาล ได้รับการฉีดโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ 

ด้าน อย. เผยความคืบหน้าพิจารณาอนุญาตวัคซีนโควิด-19 โดยอนุมัติไปแล้ว 3 รายการคือ แอสตราเซนเนกา ซิโนแวค จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ส่วนที่อยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน 1 รายการคือ โมเดอร์นา และอยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารประเมินคำขออีก 2 รายการคือ บารัต ไบโอเทค และสปุตนิก วี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark