ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

มาเลเซียยังผวา โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกาใต้ ระบาด

เช้านี้ที่หมอชิต - ทางการมาเลเซีย ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย รายแรก ที่สนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ แต่นำตัวเข้ารับการรักษาได้ทัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยเมื่อ 2 วันก่อน นายแพทย์อัดฮัม บาบา รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย ออกมายืนยันว่า มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศอินเดีย เป็นคนแรกของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นชาวอินเดีย ที่เดินทางมายังมาเลเซีย และถูกคัดกรองตรวจพบที่ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวเข้ารับการรักษาในทันที โดยผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนนี้ เป็น 1 ใน 10 คนของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของมาเลเซียที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ซึ่งการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย รายแรกในมาเลเซีย เกิดขึ้นหลังมาเลเซีย ระงับเที่ยวบินจากอินเดียเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน และขณะนี้ทางการมาเลเซีย ประกาศห้ามเที่ยวบินขาเข้าและขาออกไปอินเดีย รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางไปอินเดีย หรือเชื่อมโยงกับอินเดีย 2 สัปดาห์ก่อน เข้าประเทศ

และนอกจากมาเลเซียกำลังเผชิญกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์ B.117 จากสหราชอาณาจักร แล้วก็ยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ B.1.351 จากแอฟริกาใต้ จึงส่งผลให้ผู้ติดเชื้อในประเทศสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่มีผู้ติดเชื้อในมาเลเซียแล้ว 48 คน

ทั้งนี้เว็บไซต์ www.worldometers.info/coronavirus/ ระบุสถิติว่า มาเลเซีย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในอันดับ 102 ของโลก ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้งหมด 420,632 คน เสียชีวิตทั้งหมด 1,574 คน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,120 คน และวานนี้เสียชีวิตเพิ่ม 23 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark