ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โมเดอร์นา วัคซีนทางเลือกตัวแรก

ข่าวภาคค่ำ - วัคซีนโมเดอร์นา จะเป็นวัคซีนทางเลือกตัวแรกที่คาดว่าจะนำเข้ามาได้ประมาณเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่ยอดจองฉีดวัคซีนหมอพร้อม พุ่งทะลุ 4.4 ล้านคน

วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนเชื้อเป็น หรือ mRNA ที่ อย.ขึ้นทะเบียนรับรองเป็นเจ้าที่ 4 แล้ว นายแพทย์ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า โมเดอร์นา เป็นวัคซีนทางเลือกตัวแรกที่จะให้บริการโดยโรงพยาบาลเอกชน ขั้นตอนการนำเข้าจากนี้ สมาคมฯ กำลังประสานงาน ให้ได้ 5-6 ล้านโดส มาถึงไทยอย่างช้าเดือนตุลาคมนี้

อีก 1 อาชีพที่เป็นบุคคลสาธารณะ ดารานักแสดง ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว อาทิ อ๋อม อรรคพันธ์, แอมป์ พีรวัศ และเพื่อน ๆ นักแสดง ไปฉีดกับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สร้างภูมิคุ้มกัน และลดโอกาสการแพร่เชื้อ

ขณะที่ ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ย้ำว่า วัคซีนโควิด-19 จะสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยหนัก หรือเสียชีวิต

สำหรับวัคซีนทางเลือก นายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นอีกหน่วยงานจัดหาวัคซีน นำเข้ามาในราคาต้นทุน โดยไม่แสวงหากำไร เพื่อให้คนไทยได้ฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด และทั่วถึงเร็วที่สุด

และเปิดแล้วศูนย์ฉีดวัคซีนสนาม ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ เป็นวันแรก ฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า อาสาสมัคร และอาชีพเสี่ยงที่ลงทะเบียนกับสำนักอนามัย กทม.มาแล้ว กว่า 1,000 คน

ส่วนยอดจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านไลน์และแอปฯ หมอพร้อม ล่าสุด มีประชาชนเข้าไปลงทะเบียนแล้ว 4,422,974 คน อยู่ในกรุงเทพฯ กว่า 6.4 ล้านคน และต่างจังหวัด 3.7 ล้านคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark