ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

วัคซีนซิโนแวค 5 แสนโดส ถึงไทยแล้ว

ประเด็นเด็ด 7 สี - วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ไทย จำนวน 500,000 โดส ถูกส่งมาถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

เฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โพสรูปภาพ เจ้าหน้าที่กำลังขนวัคซีนของซิโนแวค ลงจากเครื่องบินของสายการบินไทย พร้อมระบุข้อความ วัคซีนซิโนแวคที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ประเทศไทยจำนวน 500,000 โดสส่งถึงกรุงเทพฯ แล้ว วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด วัคซีนจีนจะช่วยไทยต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

วัคซีนล็อตนี้มาถึงประเทศไทยตามกำหนดที่ กระทรวงสาธารณสุขได้ระบุไว้คือวันที่ 14 พฤษภาคม เท่ากับว่าขณะนี้ไทยได้รับมอบวัคซีนซิโนแวคจากจีนมาแล้ว รวมเป็น 4 ล้านโดส ยังเหลืออีก 2 ล้านโดส คาดว่าจีนจะส่งมอบให้ไทยได้ประมาณสิ้นเดือนนี้

ขณะที่รัฐบาลไทยได้มีการปรับแผน ให้จังหวัดที่มีความพร้อม ปูพรมฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม รวมถึงรองรับการให้บริการฉีดวัคซีนแบบวอล์กอิน ตามแผนเร่งสกัดโรคโควิด-19

ส่วนในกรุงเทพมหานคร แม้ว่าขณะนี้วัคซีนจะมีจำนวนจำกัด ยังไม่สามารถให้บริการแบบวอล์กอินได้ แต่ก็มีการเตรียมความพร้อมให้บริการส่วนนี้ได้ทันที ที่มีวัคซีนเพียงพอ

ล่าสุด กรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลทั้ง 25 จุด ทั่วกรุง โดยแต่ละจุดสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ 1,000-3,000 คนต่อวัน หากรวมทั้ง 25 แห่งจะสามารถให้บริการได้ 3หมื่น 8,000-50,000 คนต่อวัน โดยให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.00 น. ต่อเนื่องเป็นเวลา 7 เดือน เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาด

ในพื้นที่กรุงเทพฯนอกจากจุดบริการ ทั้ง 25 จุด รัฐบาลเตรียมเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนเพิ่มอีก 1 แห่ง ที่สถานีรถไฟกลางบางซื่อ เนื่องจากเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ รองรับคนได้จำนวนมาก  มีระบบระบายอากาศที่ดี มีที่จอดรถ การคมนาคมสะดวก เบื้องต้นมีการวางแผนใช้พื้นที่ 3 ชั้นของสถานีเป็นจุดให้บริการฉีดวัคซีน โดยจะแยกเป็น 3 ประเภท คือผู้ที่ลงทะเบียนมาก่อน ผู้เดินทางมาเป็นกลุ่มองค์กร และประชาชนที่มาเข้าคิวแบบวอล์กอิน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการประชุมเตรียมแผนวางระบบ คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณต้นเดือนมิถุนายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark