ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สสจ.อุดรธานี ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดอุดรธานี พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ แต่ทางจังหวัดยืนยันควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ออกมาชี้แจง ถึงกรณีที่จังหวัดอุดรธานี พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์อินเดีย สูงถึง 17 คน

โดยกลุ่มแรกที่ยืนยันผลการตรวจเป็นเชื้อสายพันธุ์เดลต้า หรือ อินเดีย มี 4 คน พบที่เป็นคนงานก่อสร้างที่กลับจากแคมป์คนงานพื้นที่เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร และอีก 3 คน ที่พบติดจากครอบครัว ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครเช่นเดียวกัน

และล่าสุด มีการยืนยันผลตรวจที่ชัดเจน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์งานสู่ขวัญในพื้นที่อำเภอเมืองอุดรธานี ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าถึง 10 คน โดยคลัสเตอร์นี้มีการรวมกลุ่มกันกินดื่มในงานสู่ขวัญ รวม 18 คน ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา และตรวจพบว่า ในกลุ่มนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 16 คน แต่ขณะนั้นยังไม่ยืนยันสายพันธุ์ และต่อมาผู้เสียชีวิตในกลุ่มนี้ เสียชีวิต 1 คน กระทั่งผลตรวจแยกสายพันธุ์ ยืนยันล่าสุดที่เพิ่งออกมายืนยัน

อย่างไรก็ตาม ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะผลที่ออกมา เป็นการยืนยันผลผู้ป่วยรายเดิม ซึ่งหลังจากคลัสเตอร์งานสู่ขวัญ ก็ยังไม่พบผู้ติดเชื้อจากกลุ่มนี้เพิ่มเติม และผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ รักษาหายแล้วเกือบทั้งหมด เหลือที่ยังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล อีก 5 คน โดย 2 คน ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ อีก 2 คน ต้องให้ออกซิเจน และอีก 1 คน คาดว่าจะกลับบ้านได้ในวันนี้ (10 มิ.ย.)

ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคน ขณะนี้อยู่ระหว่างกักตัว 14 วัน อย่างเข้มงวด มั่นใจว่าควบคุมสถานการณ์ไม่ให้สายพันธุ์เดลต้าแพร่ระบาดในวงกว้างได้ จะเห็นได้จากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา จังหวัดอุดรธานี จำนวนผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark