ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บุกจับเครือข่ายค้าอาวุธปืนเถื่อนขายออนไลน์

เคลียร์ข่าวชัด 7HD - ตำรวจกองปราบปราม บุกจับเจ้าของร้านซ่อมปืนย่านวังบูรพา หลังพบว่าเป็นหนึ่งในเครือข่ายค้าอาวุธปืนเถื่อนขายในออนไลน์ โดยพบว่าเชื่อมโยงกับเครือข่ายสงขลา และร้านทองชื่อดังย่านฝั่งธนบุรี

เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา พันตำรวจเอก พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการปราบปราม นำกำลังตำรวจเข้าจับกุม นายสิปวุฒิ พรมประสิทธิ์ อายุ 28 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหามีไว้และครอบครองอาวุธปืนเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจับกุมตัวได้ที่หน้าร้านมานิตการช่าง ประกอบกิจการรับซ่อมอาวุธปืน ย่านวังบูรพา จากนั้นได้ขยายผลเข้าตรวจค้นภายในร้าน พบอาวุธปืน 11 กระบอก จึงยึดไว้ทำการตรวจสอบ ก่อนนำตัวไปขยายผลตรวจค้นที่บ้านย่านพุทธมณฑล สาย 4 พบอาวุธปืนเพิ่มอีก 10 กระบอก

พันตำรวจเอกพรศักดิ์ บอกว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ได้นำกำลังบุกทลายเครือข่ายค้าปืนเถื่อนออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นกลุ่มลับชื่อว่า "ชุมชนตลาดดำ" มีสมาชิกนับพันคน จนสามารถจับกุมแอดมินดูแลกลุ่มได้ 3 คน ในพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา พร้อมกับตรวจยึดอาวุธปืนกว่า 40 กระบอก ก่อนขยายผลจนมาสู่การเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 8 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด

สามารถจับกุมตัวการใหญ่ของเครือข่ายได้ 3 คน คือ นายนฤพล จันทร์นวล ผู้ดูแลกลุ่มและผู้ประสานงานการซื้อขายและจัดหาอาวุธปืน, นายอนพัช รุจิระพัฒน์ เจ้าของร้านทองแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี พ่อค้าอาวุธปืนรายใหญ่, นายสหรัฐ ลพทองคำ ลูกน้องของนายอนพัช พร้อมกับตรวจยึดอาวุธปืนกว่าร้อยกระบอก ในจำนวนนี้มีอาวุธสงครามรวมอยู่ด้วย เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา

จากนั้นจึงขยายผลต่อเนื่อง กระทั่งทราบว่า นายสิปวุฒิ ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งเป็นหลานชายเจ้าของร้านซ่อมปืนดังกล่าว น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับขบวนการนี้ด้วย เนื่องจากพบว่าอาวุธปืนสงครามและอาวุธปืนเถื่อนบางส่วนที่กลุ่มแอดมินนำไปจำหน่ายให้กับสมาชิก เป็นปืนที่ซื้อมาจากนายสิปวุฒิ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ จนนำมาสู่การเข้าตรวจค้นจับกุม และตรวจยึดของกลางได้ดังกล่าว

โดยในเวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ จะมีการแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark