ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนภัย! วัยรุ่นจัดฟัน ฟันเก-ล้มหมดปาก

เคลียร์ข่าวชัด 7HD - ต้องบอกเลยว่าเรื่องของการจัดฟัน มีมาให้เตือนกันอยู่บ่อย ๆ ทั้งจัดฟันแฟชัน ที่สุดท้ายแล้วฟันหัก หรือทำให้เน่า ต้องเสียเงินรักษาแสนแพง ล่าสุดเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่อยากจัดฟัน เพื่อให้ฟันเรียงสวยงาม แต่ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน และแพทย์เชี่ยวชาญจริง ๆ ไม่อย่างงั้นอาจจะมีสภาพเป็นแบบนี้ได้

นี่คือสภาพฟันก่อนจัดของน้องผู้หญิงคนนี้ก่อน ตอนแรกจะเห็นว่าฟันของน้องมีความเกเล็กน้อยแล้วก็มีเขี้ยว ไม่ได้ดูแย่อะไรมากมาย แต่พอหลังจัดฟันแล้วสภาพก็เป็นอย่างที่เห็นเลย ว่าฟันน้องเกไปคนละทิศละทาง เรียกได้ว่าสภาพก่อนจัดยังดูดีกว่าหลายเท่า

ผู้ปกครองของน้องผู้หญิงคนนี้ นำภาพมาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่อยากจัดฟัน บอกว่า "เป็นเคสที่เตือนคนจะไปทำคลินิกในอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เริ่มจัดใส่อุปกรณ์มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 62 น้องไปพบหมอตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ผลคือได้สภาพฟันที่แย่มาก เคยคุยกันกับทางคลินิกว่า แบบนี้ไม่ไหว จะขอย้ายคลินิก รอบที่ 1 ไปคุยกับหมอ ทางหมอก็เสนอว่าจะให้เปลี่ยนยางฟรีเหมือนเอาใจลูกค้า รอบที่ 2 ไปขอย้ายคลินิกอีกครั้ง หมอบอกว่าถ้าจะย้ายต้องเสียค่าถอดอุปกรณ์ 6,000 บาท เลยบอกน้องว่าไม่ต้องกลับไปแล้ว เก็บเงินเพื่อย้ายคลินิกใหม่ดีกว่า จากนั้นสภาพฟันน้องมันเกเหมือนจะหลุด น่าเกลียดมาก ๆ ไม่คิดว่าฟันจะพังมากขนาดนี้ เห็นแล้วแทบน้ำตาไหล"

ขณะที่ชาวเน็ตก็แห่มาแสดงความคิดเห็น คาดเดาว่าเป็นคลินิกที่ไหน แต่คนในพื้นที่รู้จักกันดี บอกว่าเป็นคลินิกดัง แถมมีคนบอกว่าเคยทำที่นี่เหมือนกัน เสียเวลาไปฟรี ๆ สุดท้ายฟันดูแทบไม่ได้ เป็นอุทาหรณ์จริง ๆ ต้องเลือกคลินิกที่มีคุณภาพและหมอที่เชี่ยวชาญจริง ๆ

สอบถามทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เผยว่า ปกติแล้วฟันเกจะมีอยู่ 2 ช่วง คือ ในวัยเด็ก และวัยโต ถ้าเป็นเด็ก หมอก็จะติดเครื่องมือจัดฟันแบบถอดเข้าถอดออกได้ แต่สำหรับเคสนี้เท่าที่ดูฟันของเด็ก ซึ่งอายุน่าจะ 13-14 ปี เป็นฟันแท้ แล้วก็จะใส่เครื่องมือแบบติดแน่น วิธีแก้ไขเดียวคือต้องเริ่มจัดฟันใหม่หมด เพราะน้องติดเครื่องมือเฉพาะฟันบน ที่จริงควรจะติดเครื่องมือทั้งฟันล่างและฟันบน เพราะฟันจะต้องสบกัน พร้อมแนะนำผู้ปกครองให้พาเด็กมาตรวจฟันตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อแก้ไขปัญหาฟันได้ตรงจุดและเร็วมากขึ้น ส่วนใครที่อยากจัดฟันก็ควรหาข้อมูลให้ดี เลือกแพทย์เฉพาะทางที่ได้มาตรฐาน ไม่ควรจัดฟันแค่ตามแฟชั่น หรือเห็นแก่ราคาถูก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark