ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตั้งรางวัลนำจับ คนทิ้งซากหมูลงแม่น้ำ จ.เพชรบุรี

เคลียร์ข่าวชัด 7HD - มาเคลียร์กันต่อกับประเด็นที่เจ้าของฟาร์มหมู ทิ้งซากหมูที่ตายเพราะโรคระบาดเกือบ 100 ตัว ลงแหล่งน้ำ มีคลิปแฉเผยชาวบ้านเดือดร้อนมาหลายอาทิตย์ ต้องปิดบ้านหนีกลิ่นเหม็นเน่าที่โชยมาตามลม เหม็นถึงขั้นกินข้าวไม่ได้ทีเดียว เจ้าหน้าที่บุกลงพื้นที่ ตั้งรางวัลนำจับให้ 10,000 บาท หากหลังจากนี้ใครชี้เบาะแส มีผู้เลี้ยงทิ้งซากหมูตายลงแหล่งน้ำอีก

นี่คือคลิปที่ชาวบ้านบ้านบึงกระจับ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ทนไม่ไหว ตัดสินใจบุกป่าฝ่าดง ไปยังต้นตอของกลิ่นเน่าเหม็น เห็นภาพแล้วแทบผงะ ซากหมูตายราว 50-100 ตัว ถูกทิ้งลงแหล่งน้ำลอยเกลื่อน ดูภาพแล้วก็ส่งกลิ่นไม่ได้ แต่คนถ่ายคลิปขอย้ำว่า แทบจะอาเจียน เหม็นเน่าคละคลุ้ง กลิ่นโชยไปทั่วทั้งชุมชน

วันนี้ ทีมข่าว 7HD บุกลงพื้นที่ พบว่าชาวบ้านต่างเดือดร้อนถ้วนหน้าจากกลิ่นเน่าเหม็น อีกทั้งแหล่งน้ำที่เจ้าของฟาร์มเอาซากหมูไปทิ้ง ก็เชื่อมต่อกับบ่อน้ำของชาวบ้าน ก่อนหน้านี้มีวัวแม่ลูกอ่อนเผลอกินน้ำเข้าไป ก็ตายทั้งแม่ทั้งลูก ส่วนภรรยาที่บ้านตน ก็ต้องหมกตัวอยู่แต่ในบ้าน ปิดประตูหนีกลิ่นเหม็นเน่า วอนเจ้าของฟาร์มช่วยกำจัดกลิ่นและนำซากหมูตายไปฝังกลบให้ถูกวิธี อย่ามักง่ายแบบนี้

เพื่อความเป็นธรรม ทีมข่าว 7HD ได้ไปพูดคุยกับเจ้าของฟาร์มที่นำซากหมูมาทิ้ง เปิดใจว่า เลี้ยงหมูไว้ 300 ตัว จู่ ๆ ก็เป็นโรคระบาดทยอยตายไปเรื่อย ๆ ราว 100 ตัว ตนก็พยายามจะนำซากหมูไปฝังกลบ แต่ก็ไม่ทันการ เลยทิ้งลงบ่อน้ำ ซึ่งก็เป็นพื้นที่หลังฟาร์มของตนเอง ไม่ได้เป็นแหล่งน้ำชุมชนของชาวบ้าน ไม่ได้เจตนาจะทำให้ใครเดือดร้อน หนำซ้ำตนยังขาดทุนย่อยยับ

นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง เผยช่วงนี้เกิดโรคระบาดในหมู คือ โรค PRRS และโรคอหิวาต์สุกร เกิดจากเชื้อไวรัส จะไม่ติดต่อสู่คน ขอให้ชาวบ้านอย่าตื่นตระหนก แต่ต้องกำชับให้ฟาร์ม เผาหรือฝังกลบซากหมูให้ถูกวิธี เพื่อไม่ให้เชื้อโรคกระจายลงสู่แหล่งน้ำในชุมชน หรือส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน

พร้อมย้ำ หากมีหมูตายต้องแจ้งปศุสัตว์อำเภอภายใน 12 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จะเร่งเข้าไปตรวจสอบการตายให้แน่ชัด แล้วดำเนินการให้ความช่วยเหลือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark