ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หญิงเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อนบ้านกังวลหวั่นซ้ำรอย

เช้านี้ที่หมอชิต - เพื่อนบ้านเล่านาทีช่วยชีวิต หญิงอายุ 46 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา เผยรู้สึกกังวลเพราะลงทะเบียนฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้เช่นกัน

ช่วง 00.30 น.ของเมื่อวานนี้ ตำรวจตรวจสอบภายในบ้านพักหลังหนึ่ง แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร พบศพหญิงอายุ 46 ปี เสียชีวิตอยู่ในสภาพเยื่อบุตาซีด เล็บมือซีด มีฟองสีขาวและเลือดไหลออกจากปาก แต่ไม่พบบาดแผลภายนอกร่างกาย

หลานสาวผู้เสียชีวิตระบุว่า ก่อนเกิดเหตุช่วง 11.00 น. ของวันที่ 8 มิถุนายน เธอได้พาหญิงอายุ 46 ปี ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อแอสตราเซนเนกาเข็มแรก และนั่งรอดูอาการจนถึงช่วงเที่ยงก่อนกลับบ้าน

ต่อมาช่วง 18.00 น. หญิงรายนี้ เริ่มมีอาการไข้ขึ้นสูง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย จึงกินยาพาราเซตามอลไป 2 เม็ด ต่อมาช่วง 22.00 น. เริ่มมีอาการปวดศีรษะคล้ายไมเกรน ซึ่งเป็นโรคประจำตัว จึงให้กินยาแก้อาการปวดไมเกรนเพิ่มอีก แต่ผ่านไปเพียง 15 นาที อาการกลับทรุดหนัก เริ่มสำลัก ชักเกร็งและหมดสติ

และพบว่าภายหลังหญิงรายนี้หมดสติ ญาติจึงรีบไปตามเพื่อนบ้านมาช่วยเหลือ ก่อนที่มีการปั๊มหัวใจ แต่สุดท้ายยื้อไว้ไม่ไหว เจ้าหน้าที่นำศพส่งชันสูตรที่นิติเวชโรงพยาบาลภูมิพลอดุลเดช โดยเหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความกังวลให้กับเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้ไว้เช่นเดียวกัน

ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางเข้ารับศพด้วยความโศกเศร้า พร้อมนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ในขณะที่ผลชันสูตรเบื้องต้น พบว่าเสียชีวิตจากระบบไหลเวียนเลือดผิดปกติ ซึ่งจะต้องรออีก 45 วัน ถึงจะทราบผลการชันสูตรอย่างละเอียด 

ขณะที่ทาง ศบค. ให้ข้อมูลว่า มีรายงานหญิงผู้เสียชีวิตภายหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 ดังกล่าวแล้ว และได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่าไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโดยตรง โดยล่าสุดมีเคสอยู่ระหว่างสอบสวนโรค หรือรอผลการผ่าชันสูตรลักษณะเดียวกันทั้งหมด 16 คน

สำหรับกรณีของหญิงอายุ 46 ปี ที่เสียชีวิตรายล่าสุดรายนี้ อยู่ในกลุ่มรอผลการชันสูตร ซึ่งหากพบว่าการเสียชีวิตเกิดจากการฉีดวัคซีน ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.เขต 13 ก็จะนำเรื่องเสนอให้อนุกรรมการ เป็นผู้พิจารณาและเยียวยาตามขั้นตอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark