ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จ.อยุธยา สั่งปิดแคมป์คนงาน 28 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อ 180 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบผู้ติดเชื้อในแคมป์คนงานก่อสร้างแห่งหนึ่ง มากถึง 180 คน ล่าสุดทางจังหวัดสั่งปิดแคมป์ 28 วัน สกัดการแพร่ระบาดในวงกว้าง

สั่งปิดแคมป์คนงาน 28 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อ 180 คน จ.พระนครศรีอยุธยา
หลังจากที่สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจค้นหาเชิงรุกแคมป์คนงานก่อสร้าง ในตำบลสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีผู้ตรวจคัดกรองทั้งหมด 597 คน ซึ่งก็มีทั้งกลุ่มผู้ค้ารถเร่ ที่เข้าไปขายสินค้า แรงงานคนไทย และแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ผลปรากฏพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 180 คน

ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียกประชุมด่วนทันที กำหนดมาตรการเข้มสกัดการแพร่ระบาด โดยมีคำสั่งให้ปิดแคมป์คนงานแห่งนี้ ตั้งแต่เมื่อวาน (9 มิ.ย.) ไปจนถึงวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ รวม 28 วัน และให้ทางบริษัทฯ จัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในแคมป์คนงานดังกล่าว เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จนกว่าจะจัดหาโรงพยาบาลสนาม เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกมารักษาตามระบบสาธารณสุขได้ รวมทั้งต้องดูแลเรื่องอาหารการกินให้เพียงพอด้วย และให้ฝ่ายความมั่นคง ทั้งตำรวจและทหาร ซีลพื้นที่ ปิดกั้นห้ามเข้า-ออก จนกว่าจะครบ 28 วัน

ส่วนกลุ่มผู้ติดเชื้อที่พบว่าเป็นพ่อค้าแม่ค้ารถพุ่มพวง ที่เข้าไปขายของในแคมป์รวมอยู่ด้วย ขณะนี้ได้เร่งติดตามตัวทั้งหมดมากักตัวแล้ว พร้อมกับสั่งปิดตลาดนัดโดยรอบ รวมถึงสั่งการให้ตรวจเชิงรุก คนงานอีก 9 บริษัท ที่มาร่วมก่อสร้าง อีก 1,500 คน ด้วย

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์โรงงานเพิ่มอีก จ.ประจวบคีรีขันธ์
ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวานนี้ พบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 91 คน ในจำนวนนี้กลุ่มใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อ คลัสเตอร์โรงงานสับปะรด ในอำเภอหัวหิน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 85 คน เป็นแรงงานชาวเมียนมา 78 คน และแรงงานไทยอีก 7 คน ทำให้เฉพาะคลัสเตอร์โรงานสับปะรด มียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้วถึง 221

ขณะที่อีกคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่สด พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 100 คนแล้ว โดยทางโรงงานได้หยุดการผลิตชั่วคราว เพื่อระดมทำความสะอาด พร้อมกักตัวพนักงานรวม 285 คน ให้อยู่ในโรงงาน เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่ระบาดไปสู่ชุมชน ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น ผู้ป่วยที่พบคนแรก เป็นพนักงานที่เพิ่งรับมาทำงานใหม่เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยพนักงานคนนี้เป็นชาวจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง โดยจากการตรวจสอบพนักงานคนนี้มีผลการตรวจยืนยันก่อนมาทำงานว่าผลเป็นลบไม่พบเชื้อก็จริง แต่ทางโรงงานไม่ได้ให้พนักงานรายนี้ กักตัวก่อน 14 วัน จึงอาจเป็นสาเหตุหลักที่เกิดการแพร่ระบาดในโรงงาน

ทางจังหวัดเชื่อมั่นว่าจะควบคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัดได้ เพราะขณะนี้ ทั้ง 2 โรงงาน มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราว และสถานที่กักตัวไว้ภายในโรงงานแล้ว และได้ให้พนักงานที่สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนเข้ามากักตัวแล้ว

พบชุมชนแรงงานกัมพูชา ติดเชื้อโควิด-19 จ.ตราด
ที่จังหวัดตราด ตอนนี้พบการระบาดในชุมชน ซอยกลางนา หมู่ที่ 1 บ้านเกาะตะเคียน ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมือง จังหวดตราด หลังมีแรงงานชาวกัมพูชา ที่มีอาการป่วย ไปตรวจเชื้อพบว่าเป็นบวก เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ต่อมาทางสาธารณสุขอำเภอจึงพื้นที่คัดกรองแรงงานอีก 25 คน ที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด ผลออกมาเมื่อวานนี้ พบติดเชื้อเพิ่มอีก 7 คน

ขณะเดียวกันญาติที่ทราบว่าคนในครอบครัวติดเชื้อโควิด-19 และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องถูกกักตัวให้อยู่แต่ในห้องเช่า ต่างพากันนำข้าวสารอาหารแห้งมาวางไว้ที่หน้าห้องเช่า และกล่าวทั้งน้ำตาว่า ตอนนี้ช่วยเหลือได้เพียงเท่านี้ และหวังว่าจะหายป่วยโดยเร็ว

ขณะที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองตราด พร้อมผู้นำชุมชนลงพื้นที่ทำความเข้าใจผู้พักอาศัยในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานกัมพูชา โดยให้ทุกคนเว้นระยะห่าง ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน และห้ามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงออกจากห้องพัก และจะเร่งเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อสกัดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ส่วนจะมีการล็อกดาวน์พื้นที่หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทางจังหวัด แต่ทั้งนี้ ก็ต้องมีมาตรการดูแลผู้พักอาศัยในบริเวณนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark